Du lịch

Đặc sản Lào Cai

Khánh Vi 01/10/2023 - 14:16

Gạo séng cù Mường Vi; Đào Sa Pa, Bắc Hà; Bia Hà Nhì; Cá hồi, cá tầm... là những đặc sản nổi tiếng của Lào Cai.

Gạo séng cù Mường Vi

Gạo séng cù Mường Vi (huyện Bát Xát) là đặc sản nổi tiếng của Lào Cai. Nhờ được gieo trồng mỗi năm một vụ trên những cánh đồng nằm ở độ cao từ 1.000 - 1.200m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ và được tưới bằng mạch nước ngầm từ các khe núi nên gạo séng cù Mường Vi có giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với các loại gạo thông thường. Hạt gạo dài, to, mẩy và đều, màu trắng ngà. Cơm nấu từ loại gạo này có hương vị thơm ngon, dẻo, ngọt, mềm.

lao-cai.jpg

Đào Sa Pa, Bắc Hà

Mùa đào ở Sa Pa và Bắc Hà chín rộ nhất vào khoảng tháng 4 hằng năm. Đào Sa Pa, Bắc Hà là giống đào lai Pháp được trồng tự nhiên ở các bản làng từ nhiều năm nay, nổi tiếng bởi hình thức đẹp, màu đỏ rực pha với xanh non, có độ thơm, giòn khác biệt cùng vị ngọt, thanh mát đặc trưng. Vào đúng vụ, du khách có thể đến các xã Na Hối, Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Tà Chải ở Bắc Hà để chụp ảnh và hái đào ngay tại vườn, hoặc mua về làm quà cho người thân từ những người phụ nữ Mông gùi đào đi bán trên khắp các đường phố ở thị trấn Sa Pa.

lao-cai-1.jpg

Bia Hà Nhì

Bia của người Hà Nhì ở xã Y Tý (huyện Bát Xát) là một trong những đặc sản của vùng đất Lào Cai. Với người Hà Nhì, đây là thức uống quan trọng không thể thiếu trong các dịp lễ, tết. Bia Hà Nhì được làm từ gạo nếp, loại hạt tròn, mẩy và thơm. Gạo nếp được đãi sạch, ngâm nước rồi đồ thành xôi và để nguội, sau đó trộn đều với men. Men bia được ủ kỹ từ hạt cây rừng nghiền nhỏ rồi trộn với bột gạo nếp và ủ trong rơm. Khi xôi nguội thì rắc men, trộn đều với xôi và cho vào chum sành bịt kín lại. Sau 3 ngày, xôi lên men, tiết ra nước cốt màu trắng ngà có mùi thơm và vị ngọt dịu. Tiếp đó, người ta đổ thêm nước lọc, ủ thêm 15 ngày mới ra được loại bia thơm ngon, độc đáo chỉ người Hà Nhì ở Y Tý mới có.

Cá hồi, cá tầm

Ngày nay, du khách đến với Sa Pa không thể không thưởng thức đặc sản cá hồi, cá tầm. Nhờ phát hiện ra nguồn nước suối tự nhiên phù hợp với điều kiện sinh trưởng, phát triển của các loài cá hồi, cá tầm vốn chỉ sống ở các vùng khí hậu lạnh, nhiều năm qua, các gia đình ở Sa Pa đã nuôi thả loài cá này trong các trang trại dưới chân núi. Được nuôi trong điều kiện tự nhiên nên cá hồi, cá tầm Sa Pa rất sạch, có hàm lượng dinh dưỡng cao. Hiện nay, sản lượng tiêu thụ các loài cá này ở Sa Pa rất lớn, chủ yếu do các nhà hàng mua để phục vụ du khách với nhiều món ngon. Du khách cũng có thể mua cá tươi hoặc ruốc cá hồi về làm quà cho người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.