Thế giới

Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ gặp khó tại Thượng viện

Thương Nguyệt 15/07/2023 - 13:40

Dự thảo ngân sách quốc phòng vừa được Hạ viện Mỹ thông qua dự kiến vẫn gặp nhiều trở ngại từ Thượng viện hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Theo hãng tin Reuters, dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2024 đề ra chính sách đối với Lầu Năm Góc, trong đó gồm khoản chi tiêu kỷ lục 886 tỷ USD. Hạ viện Mỹ dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa đã thông qua dự thảo này với 219 phiếu thuận và 210 phiếu chống.

u4rbhoqh5fjq5ck674w4wjbr2m.jpg
Binh sĩ Mỹ tại cuộc tập trận chung "Lá chắn tự do" với Hàn Quốc hồi tháng 3-2023. Ảnh: Reuters

Theo dự thảo, ngân sách vừa được thông qua bao gồm kế hoạch tăng 5,2% mức lương đối với quân nhân, cải thiện năng lực quân sự tổng thể, khả năng phòng thủ tên lửa, thúc đẩy đổi mới công nghệ, khoản hỗ trợ 300 triệu USD dành cho Ukraine…

Trong cuộc tranh luận, Đảng Dân chủ cảnh báo sẽ không ủng hộ NDAA, liên quan đến một số quy định về chuyển giới và phá thai. Trước đó, với 221 phiếu thuận và 213 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bổ sung những hạn chế đối với các dịch vụ y tế dành cho người chuyển giới và phá thai vào dự thảo. Động thái này đe dọa cơ hội NDAA được thông qua tại Thượng viện hiện nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Dân chủ.

Thượng viện Mỹ sẽ thỏa thuận về NDAA vào ngày 18-7 sắp tới và dự kiến sẽ thông qua một phiên bản riêng của dự thảo vào cuối tháng. Sau đó, lưỡng viện sẽ tiếp tục tranh luận về phiên bản cuối cùng của NDAA, trước khi tiến hành bỏ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo ngân sách quốc phòng Mỹ gặp khó tại Thượng viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.