Thế giới

Mỹ giải thích nguyên nhân Ukraine không thể gia nhập NATO vào lúc này

Theo baotintuc.vn 12/07/2023 - 21:30

Mỹ lo ngại Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm này sẽ đẩy Washington vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tham dự phiên khai mạc cấp cao của Hội nghị thượng đỉnh NATO 2023 vào ngày 11-7, tại Vilnius, Litva. Ảnh: CNN

Theo tờ Pravda (Ukraine), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 11-7 cho biết, NATO tiếp tục tuân thủ chính sách "Mở cửa" và Ukraine sẽ được mời gia nhập liên minh khi đáp ứng đủ các điều kiện, nhưng điều này là không thể vào thời điểm hiện tại, vì điều đó có nghĩa là kéo Mỹ vào cuộc xung đột với Nga.

Ông Miller nêu rõ: "Một trong những điều Nga đã nói trước khi xung đột nổ ra là họ kiên quyết phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và họ muốn có một cam kết chắc chắn rằng Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO, nhưng chúng tôi đã nói rõ rằng điều đó không được thảo luận. Chúng tôi duy trì chính sách "Mở cửa" của NATO. Hôm nay, chúng tôi nhắc lại cam kết đó và nói rõ rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO".

Tuy nhiên, theo ông Miller, sẽ không phù hợp nếu chấp nhận Ukraine vào NATO ngay bây giờ. "Một lý do chính đáng khiến Ukraine không trở thành thành viên của NATO ngay lúc này" là vì điều đó sẽ "đặt Mỹ vào một cuộc giao tranh với Nga", người phát ngôn trên nói.

Ông Miller cho rằng, việc hủy bỏ Kế hoạch hành động thành viên (MAP) là sự ghi nhận những tiến bộ và hội nhập về mặt chính trị mà Ukraine đã đạt được trong vài năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi xung đột với Nga nổ ra. Hiện, các lực lượng Ukraine đã và đang được các quốc gia NATO hỗ trợ huấn luyện và các thành viên của liên minh tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Trong số các điều kiện để Ukraine gia nhập NATO, ông Miller nhấn mạnh việc tăng cường "cải cách dân chủ và chống tham nhũng". "Chúng tôi lưu ý rằng họ [Ukraine] đã đạt được tiến bộ đáng kể và chúng tôi sẵn sàng mở rộng lời mời khi các điều kiện được đáp ứng", ông cho biết.

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius khai mạc vào ngày 11-7, liên minh quân sự này đã thông qua một loạt các quyết định bao gồm ba yếu tố liên quan đến Ukraine, chủ yếu là con đường trở thành thành viên NATO.

Quyết định của Hội nghị thượng đỉnh NATO bao gồm những từ ngữ được đánh giá khá tích cực liên quan đến Ukraine. Cụ thể, Hội nghị thượng đỉnh NATO đã đồng ý loại bỏ yêu cầu đối với Kế hoạch hành động thành viên trên con đường gia nhập Liên minh của Ukraine. Đồng thời, liên minh cũng nói rõ rằng, họ sẽ mời Ukraine gia nhập NATO "khi các điều kiện được đáp ứng".

Quyết định của Hội nghị thượng đỉnh không bao gồm danh sách các điều kiện mà Ukraine phải đáp ứng, nhưng một cơ chế để đánh giá chúng được xác định. Chương trình quốc gia hằng năm (ANP) sẽ là một công cụ để giám sát các cải cách do Ukraine thực hiện. Công cụ này đã sẵn sàng cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ giải thích nguyên nhân Ukraine không thể gia nhập NATO vào lúc này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.