Xã hội

Dự án Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) chậm tiến độ:Quyền lợi người dân chưa được bảo đảm

Thiện Mỹ 07/03/2024 - 06:28

Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng - giai đoạn 1 (huyện Ba Vì) triển khai từ năm 2011, vậy nhưng đến nay chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Đáng nói, hiện còn đến 2,3ha đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng chưa chi trả tiền cho người bị thu hồi đất và trong đó nhiều diện tích bị san lấp, khiến cuộc sống không ít hộ dân bị đảo lộn. Thực tế này đòi hỏi có giải pháp bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân trong vùng dự án.

thon-phu-my-a.jpg
Hệ thống đường giao thông, nước sinh hoạt bị phá vỡ nên các hộ gia đình tại thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) phải đi ở nhờ, một số ngôi nhà đã xuống cấp.

“Đi không được, ở cũng không xong”

Nhà của 7 hộ gia đình ở thôn Phú Mỹ A (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) như nằm giữa “thung lũng” bởi tứ bề bị chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ san lấp đất. Con đường mòn dẫn vào khu dân cư cứ mưa là lầy lội, trơn trượt do bùn đất. Cũng vì hệ thống đường giao thông, nước sinh hoạt, thủy lợi nội đồng bị phá vỡ nên 7 hộ gia đình phải tá túc nhà người thân, một số ngôi nhà trở nên hoang tàn, xiêu vẹo.

Sau nhiều năm đi ở nhờ, năm 2023, chị Phan Thị Dung (thôn Phú Mỹ A) đành quay lại nơi ở cũ, cải tạo nhà để có chỗ che mưa, che nắng. Chị chia sẻ: “Cứ ngỡ chủ đầu tư sẽ nhanh chóng đền bù nên cả 7 hộ dân đến ở nhờ nhà người thân, chờ về nơi tái định cư... Nhưng càng chờ, càng tuyệt vọng, gia đình tôi đành quay lại nơi ở cũ, sống trong cảnh “đi không được, ở cũng không xong”...”.

Cũng trong cảnh một phần đất ruộng, đất rừng đã bị chủ đầu tư san lấp nhưng chưa được đền bù, ông Trần Văn Xô (thôn Phú Mỹ A) bất bình: “Gia đình tôi có 5 sào ruộng bị thu hồi, trong đó mới nhận tiền đền bù 1 sào, 4 sào còn lại chưa nhận tiền đền bù nhưng đã bị chủ đầu tư dự án san lấp".

Đồng cảm với người dân, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Phùng Nghĩa Thân cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) trên địa bàn xã Phú Sơn có diện tích là 179,3ha, liên quan đến 584 hộ. Tính đến năm 2023, cơ quan chức năng đã xác nhận nguồn gốc đất và phê duyệt phương án bồi thường được 15 đợt cho 452 hộ dân, với 105ha. Tuy nhiên, trong số này, còn 2,3ha chủ đầu tư chưa chi trả tiền đền bù cho người dân, tương đương số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Sớm tháo gỡ các vướng mắc

Về vấn đề nêu trên, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Trương Thị Thanh Tâm thông tin, Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016 do Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và du lịch Bình Minh (Công ty Bình Minh) là nhà đầu tư.

Trước tháng 6-2016, dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng, nhưng từ tháng 10-2016, thành phố giao UBND huyện Ba Vì triển khai phần còn lại. Tại Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 5552/QĐ-UBND ngày 5-10-2016 của UBND thành phố ghi: “Để đẩy nhanh tiến độ dự án, trước mắt nhà đầu tư ứng vốn thực hiện đầu tư”. Dự án có quy mô 200,3ha, phải thực hiện trong giai đoạn 2016-2019, nhưng hiện vẫn còn hơn 95ha chưa giải phóng mặt bằng nên dự án đã quá thời hạn thực hiện. Vì dự án chưa được UBND thành phố Hà Nội gia hạn nên mọi công việc liên quan đến chi trả tiền cho người dân vẫn “giậm chân tại chỗ”.

“Trước mắt, UBND huyện Ba Vì đề nghị các cấp và chủ đầu tư chi trả sớm tiền cho các hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, huyện mong được các sở, ngành quan tâm, đôn đốc Công ty Bình Minh trình UBND thành phố điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án...”, bà Trương Thị Thanh Tâm đề xuất.

Tuy nhiên, việc gia hạn thời gian thực hiện dự án cho doanh nghiệp còn khá nan giải. Tại Văn bản số 4338/KH&ĐT, ngày 22-8-2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội khẳng định, dự án chưa đủ điều kiện điều chỉnh chủ trương đầu tư do một số nội dung về quy mô đầu tư, tiến độ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nợ đọng thuế... Mặt khác, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo không xem xét điều chỉnh dự án đối với các nhà đầu tư nợ đọng thuế, phí kéo dài..., nên dự án chưa được gia hạn.

Giải quyết vướng mắc này, ngày 15-1-2024, tại Văn bản số 24/TB-VP, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông. Theo đó, UBND thành phố giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn Công ty Bình Minh về hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết để xem xét, báo cáo UBND thành phố gia hạn thực hiện dự án...; đồng thời, phối hợp với Cục Thuế Hà Nội kiểm tra, rà soát kiến nghị của Công ty Bình Minh về việc xác định nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp với Nhà nước...

Như vậy, quyền lợi của người dân đang phụ thuộc vào tiến độ giải quyết vướng mắc tại dự án của các sở, ngành và nhà đầu tư. Mong rằng, tiến độ này sẽ được đẩy nhanh để người dân đỡ phần thiệt thòi sau thời gian dài ngóng chờ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) chậm tiến độ: Quyền lợi người dân chưa được bảo đảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.