Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Công đoàn và doanh nghiệp chung tay lo Tết

Thanh Tàu - Văn Tùng 07/12/2023 - 11:32

Còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng với phương châm “Ai cũng có Tết”, các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã chủ động lên phương án chăm lo Tết cho người lao động.

34266.jpg
Lãnh đạo Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam (trái) lì xì cho người lao động dịp Tết.

Vượt khó chăm lo cho công nhân

Tập đoàn Phong Thái (huyện Trảng Bom) là một trong những doanh nghiệp có số lượng công nhân đông nhất của tỉnh Đồng Nai với khoảng 67.000 lao động. Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái Lê Quốc Thanh cho biết, thời gian qua doanh nghiệp gặp khó khăn về đơn hàng nhưng người lao động còn khó khăn hơn do bị ảnh hưởng việc làm. Tuy nhiên, dịp Tết Giáp Thìn 2024, Tập đoàn vẫn thưởng Tết cho người lao động 1 tháng lương như mọi năm…

Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) đã thông báo mức thưởng Tết Giáp Thìn năm 2024 cho người lao động với mức thưởng bằng năm 2023, trong đó cao nhất là 200% lương cơ bản cộng lương công việc.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú thông tin, đơn vị có gần 40.000 lao động, thời gian qua đơn hàng công ty không ổn định. Tuy nhiên, quan điểm của Ban Giám đốc công ty là cố gắng giữ lao động, sắp xếp công việc để công nhân đảm bảo thu nhập, không cắt giảm lao động.

Chị Trần Thị Thu Nga (công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam) cho biết, mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, khi nghe công ty công bố mức thưởng Tết, công nhân rất phấn khởi và coi đây là một nguồn động viên rất lớn để tiếp tục lao động, gắn bó với doanh nghiệp.

Còn Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) có khoảng 7.000 lao động. Dù khó khăn trong bán hàng, công ty vẫn duy trì bằng với mức thưởng năm 2023. Ngày 2-2-2024, công ty bắt đầu thưởng Tết và tiếp tục thưởng năng suất 50% lương cơ bản vào ngày 10-4-2024...

Công đoàn vào cuộc

Để chủ động chăm lo người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã sớm triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn.

Cụ thể, với chủ đề Tết sum vầy - Xuân chia sẻ, các cấp Công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mất việc làm...

3426777.jpg
Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Nai chăm lo cho người lao động.

Chương trình tấm vé nghĩa tình sẽ hỗ trợ khoảng 2.000 vé xe cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; chúc Tết người lao động tại các khu nhà ở trọ, các khu vực tập trung đông công nhân và các hoạt động văn nghệ vui Xuân, đón Tết…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý thông tin, chăm lo Tết cho đoàn viên người lao động được thực hiện đồng bộ ở cả 3 cấp gồm: Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên cơ sở và Liên đoàn Lao động tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh đã đề nghị các cấp Công đoàn xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí và phối hợp với chính quyền, ngành chuyên môn, người sử dụng lao động hỗ trợ kinh phí chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, tạo không khí vui tươi và thiết thực, an toàn.

“Đối với Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà và sớm thông báo thời gian nghỉ Tết, trả lương, thưởng của đơn vị, doanh nghiệp để người lao động hiểu, chia sẻ, an tâm làm việc”, bà Nguyễn Thị Như Ý nói.

Về kinh phí thực hiện, mức chi cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn 500.000 đồng/người (chi bằng tiền mặt). Mức chi quà họp mặt gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn sử dụng không quá 1 triệu đồng/gia đình…

23255.jpeg
Công nhân làm việc tại một công ty may trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. (ảnh L. Mai).

Còn Trưởng ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Huỳnh Ngọc Kim Mai cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất hỗ trợ chăm lo người lao động khó khăn đợt Tết Nguyên đán 2024 là 30.000 phần quà, mỗi phần quà 1 triệu đồng, tổng giá trị 30 tỷ đồng. Đề xuất này sẽ được xem xét theo đúng quy trình trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 1,1 triệu công nhân làm việc trên địa bàn, là địa phương có số công nhân đông hàng đầu ở Đông Nam Bộ. Khoảng 60% trong số này là người nhập cư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Công đoàn và doanh nghiệp chung tay lo Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.