Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng Nai đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Tàu| 06/02/2023 07:38

(HNM) - Tỉnh Đồng Nai là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện các cấp, các ngành của tỉnh đang tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh…

Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) là huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới, nay đang xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Đời sống người dân được nâng cao

Năm 2022, tỉnh Đồng Nai tiếp tục giữ vững vị thế là địa phương nhóm đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Theo Sở NN&PTNT, toàn tỉnh có 21/120 (17,5%) xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 96/120 (80%) xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 22 khu dân cư kiểu mẫu.

Với cấp huyện, Đồng Nai có nhiều huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, như: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Vĩnh Cửu... Đáng chú ý, nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cũng đang là “lá cờ đầu” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2022 của tỉnh Đồng Nai đạt hơn 143.800 tỷ đồng.

Với lợi ích thiết thực, phong trào xây dựng nông thôn mới được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Bà Vũ Thị Kỳ ở ấp Bảo Thi, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc chia sẻ: "Người dân và chính quyền đã chung tay trồng hàng nghìn cây xanh, hoa cảnh; phát quang vệ đường, lắp đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp...". Theo Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, đến năm 2022, toàn huyện đã có 11/14 xã đạt nông thôn mới nâng cao và tiếp tục triển khai các mô hình "nâng cao" và "kiểu mẫu" trong các địa phương khác của huyện.

Xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ cũng là xã nông thôn mới kiểu mẫu. Nơi đây có 22,4% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ở Xuân Tây đã đạt 72,85 triệu đồng/năm, tăng 2,89 triệu đồng/năm so với thời điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng  cao (năm 2019). Toàn xã chỉ còn 0,52% hộ nghèo trong tổng số hơn 4.200 hộ dân... Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) Huỳnh Tấn Thìn thông tin: "Huyện có 11/12 (trừ thị trấn Long Giao) đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, trong đó có 4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, đứng thứ 2 toàn tỉnh".

Đánh giá về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Sỹ khẳng định: “Thành công nhất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là thu hút được người dân tích cực tham gia. Cũng chính người dân là đối tượng hưởng lợi khi nông thôn phồn thịnh, kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao...".

Gắn nông thôn mới với phát triển đô thị

Theo ông Cao Tiến Sỹ, năm 2023, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện bộ Tiêu chí mới về xây dựng nông thôn mới và đều là những tiêu chí gắn với phúc lợi xã hội để nâng cao chất lượng đời sống người dân. Trong đó phấn đấu thu nhập bình quân năm 2023 phải đạt 80 triệu đồng/người… Do đó, phải nâng cao vận động, tuyên truyền đến người dân, các địa phương chung tay nỗ lực mới đạt được các mục tiêu trên.

Triển khai nhiệm vụ, các địa phương của tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành Trần Văn Thân, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2021-2025, huyện đặt mục tiêu đến năm 2024 hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao; phấn đấu có từ 2 đến 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. "Để thực hiện mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao và đô thị vào năm 2025, huyện tiếp tục ưu tiên các nguồn lực ngân sách xã hội hóa đầu tư cho các xã chưa đạt nông thôn mới nâng cao. Quy hoạch các vùng sản xuất tập trung quy mô vừa và nhỏ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch nông nghiệp sinh thái đô thị", ông Trần Văn Thân cho biết.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Đỗ Ngọc Nam thông tin, địa phương được tỉnh chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị. Do đó, huyện đang thực hiện 2 nhiệm vụ song song. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện có 10/16 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó 1 xã đạt chuẩn kiểu mẫu. Thời gian tới, huyện sẽ ưu tiên nguồn lực cho các xã sắp về đích nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, trọng tâm là hạ tầng giao thông, cảnh quan môi trường và nước sạch...

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2023, tỉnh sẽ áp dụng bộ Tiêu chí về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, với 19 tiêu chí và 60 chỉ tiêu, tăng 7 chỉ tiêu so với giai đoạn trước. Đáng nói là so với Trung ương, bộ Tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh có 2 tiêu chí yêu cầu cao hơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nhấn mạnh: "Để thực hiện thành công những tiêu chí mới này, giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai dự kiến bố trí hơn 27.000 tỷ đồng từ ngân sách và huy động khoảng 127.000 tỷ đồng vốn từ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư. Mục tiêu là trong năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 2 huyện nông thôn mới nâng cao".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.