Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dồn điền, đổi thửa tại xã Đông La (huyện Hoài Đức): 10 năm vẫn chưa xong

Nguyên Hà| 09/08/2022 07:41

(HNM) - Nhằm khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, năm 2012, UBND xã Đông La (huyện Hoài Đức) đã tiến hành công tác dồn điền, đổi thửa. Song, do quá trình kiểm đếm, gộp thửa nhập sai số liệu, hồ sơ chưa khớp với thực tế nên đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa được giao ruộng; một số gia đình lại được chia thừa diện tích sản xuất... Vì vậy, việc giao lại đất sau 10 năm vẫn chưa hoàn thành.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất bãi xóm 5, thôn Đông Lao, xã Đông La (huyện Hoài Đức).

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hòa, trú tại xóm 1 thôn Đông Lao, xã Đông La đến Báo Hànộmới, năm 2012, UBND xã Đông La triển khai công tác dồn điền, đổi thửa. Do nhận thức đúng đắn chủ trương của Nhà nước và các cấp chính quyền, vào thời điểm đó, hầu hết các gia đình sống trên địa bàn xã đã nghiêm túc chấp hành phương án được phê duyệt. Một số gia đình còn tự giác hiến đất để mở rộng đường và di chuyển cây cối, hoa màu vì sự phát triển chung của thôn, xã. Thế nhưng, ngược với kỳ vọng của người dân, việc thực hiện dồn điền, đổi thửa trên địa bàn xã Đông La đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hòa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do cán bộ UBND xã Đông La và cán bộ các tiểu ban dồn điền, đổi thửa ở cơ sở đã làm sai lệch hồ sơ diện tích và chia thừa ruộng cho một số hộ dân. Người dân đã có ý kiến nhưng chính quyền chưa giải quyết triệt để.

Thực tế trên địa bàn xã Đông La, phóng viên nhận thấy khúc mắc của người dân là có cơ sở vì rất nhiều diện tích đất nông nghiệp hiện vẫn để hoang hóa. Một vài địa điểm còn biến thành điểm tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng và bãi chứa rác thải…, hoàn toàn không phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên, anh Dương Nguyên Minh, một người dân địa phương cho biết, do nhập sai số liệu hồ sơ nên hiện nay tại xóm 5, thôn Đông Lao còn 58 hộ bị chia thiếu ruộng (khoảng 2.950m2). Trong khi đó, cũng tại thôn này, trong quá trình kiểm đếm, đo đạc, người dân đã phát hiện hơn 20 hộ được chia thừa ruộng, tới 6.951m2.

Cũng vì sau 10 năm UBND xã Đông La không có biện pháp giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân trong công tác giao ruộng, nhất là gần đây do thiếu sự kiểm tra, giám sát nên hiện có gần 500m2 đất nông nghiệp nằm tại khu đất bãi xóm 5, thôn Đông Lao đã bị chiếm dụng để xây dựng công trình trái phép. Điều đáng nói, khi phát hiện vi phạm, người dân đã báo cáo sự việc đến chính quyền sở tại, nhưng UBND xã Đông La lại không cử ngay cán bộ xuống kiểm tra, ngăn chặn. Vì thế, hành vi xây dựng trái phép đã lấn dần từ việc xây tường bao đến cổng gạch kiên cố, khiến dư luận bức xúc.

Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Đông La Nguyễn Hữu Hải Như cho biết, sở dĩ chính quyền chưa cử cán bộ xuống địa bàn kiểm tra là bởi sau khi xác minh nhận thấy tên người có ý kiến phản ánh sự việc không phải công dân địa phương. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra hiện trường ngày 24-5-2022, phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Hải đang có hành vi xây dựng trái phép tường bao trên khu đất bãi xóm 5, thôn Đông Lao, tổ công tác của UBND xã đã lập biên bản và đình chỉ việc thi công xây dựng. Đối với các khúc mắc trong công tác dồn điền, đổi thửa, ông Nguyễn Hữu Hải Như khẳng định, tới đây UBND xã sẽ yêu cầu các tiểu ban cung cấp số liệu cũng như danh sách và hồ sơ giao đất để kiểm tra và báo cáo UBND huyện Hoài Đức hướng giải quyết.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hoài Đức Hồ Thị Na cho biết, UBND huyện đã có thông tin về vấn đề trên và hiện đã giao UBND xã Đông La khẩn trương kiểm tra, xử lý theo đúng các quy định hiện hành để sớm giải quyết các bất cập, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân...

Việc để những bất cập, sai lệch liên quan đến công tác dồn điền, đổi thửa qua 10 năm không giải quyết dứt điểm là quá chậm chạp, ảnh hưởng tới đời sống và hoạt động sản xuất của người dân và phát sinh nhiều bức xúc. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tránh tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích, đề nghị UBND xã Đông La và huyện Hoài Đức sớm có giải pháp xử lý, hoàn tất việc giao ruộng cho các hộ gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dồn điền, đổi thửa tại xã Đông La (huyện Hoài Đức): 10 năm vẫn chưa xong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.