Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Tiến Thành| 04/07/2022 06:35

(HNM) - Bước sang nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội được triển khai ngày càng đổi mới, linh hoạt, bảo đảm đạt chất lượng và hiệu quả cao. Những đổi mới đó giúp hoạt động tiếp xúc khẳng định rõ nét vai trò cầu nối, nhằm phục vụ cử tri Thủ đô tốt hơn.

Các đại biểu Quốc hội tại Đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại UBND huyện Gia Lâm.

Linh hoạt, thích ứng trong tiếp xúc cử tri

Nhìn lại một năm nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cũng là một năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ động, linh hoạt, thích ứng với diễn biến của dịch, vừa bảo đảm hoạt động tiếp xúc cử tri thường kỳ diễn ra đều đặn vừa duy trì chất lượng, hiệu quả cao.

Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, trong 5 đợt tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã thực hiện tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp trực tuyến. Các hội nghị đều bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Đơn cử như đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức 10 hội nghị, trực tuyến đến gần 600 điểm cầu, với sự tham gia của gần 7.000 cử tri. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Thịnh cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19, việc tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp trực tuyến đã cho thấy rõ lợi ích, như nhiều cử tri có thể tham gia hơn, từ đó đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị hơn.

Để chuẩn bị tốt nhất cho các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết, quận đã tích cực phối hợp với các địa phương thuộc đơn vị bầu cử và các cơ quan liên quan để bảo đảm điều kiện tổ chức hội nghị. Chất lượng đường truyền, âm thanh, hình ảnh tại các điểm cầu đều rất rõ nét, tạo thuận lợi cho việc trao đổi giữa đại biểu Quốc hội và cử tri.

Ngoài ra, việc đa dạng hóa các hình thức thông tin hoạt động, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chủ động đưa vào thực hiện nhằm thích ứng với dịch bệnh. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tập trung tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, thông qua các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin cơ sở về nội dung liên quan đến kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tại kỳ họp trước và một số kiến nghị của cử tri quan tâm gửi kỳ họp tới, cũng như những nội dung liên quan đến kỳ họp để cử tri nắm bắt.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

Quyết tâm thực hiện tốt yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực.

Trong đó, tiếp nối hiệu quả từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, bắt đầu từ đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội không chỉ tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử của mình mà còn ở đơn vị bầu cử khác. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường nhận định, việc phân công luân phiên tiếp xúc cử tri sẽ giúp đại biểu Quốc hội hiểu rõ hơn toàn cảnh của thành phố, qua đó nắm bắt được toàn diện tình hình và ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh tới Quốc hội.

Cũng từ đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã phân công tổ đại biểu thuộc Đơn vị bầu cử số 9 xuống các xã thuộc các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín để gặp gỡ cử tri. Cử tri Ngô Thị Thùy (huyện Phú Xuyên) cho rằng, việc đại biểu Quốc hội đến xã cho thấy sự sâu sát, gần gũi của đại biểu dân cử, tạo điều kiện cho nhân dân ở cơ sở được bày tỏ trực tiếp ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng đến đại biểu, từ đó chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cho biết, do tình hình dịch Covid-19 nên phương thức tổ chức tiếp xúc cử tri phải linh hoạt và phù hợp với từng giai đoạn. Với việc hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng chưa được công bố hết dịch, thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tiếp tục kết hợp cả phương thức tiếp xúc cử tri trực tiếp và trực tuyến để phát huy ưu điểm của các loại hình.

Bên cạnh đó, để đổi mới phương thức thông tin trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai cho biết, sau khi nhận câu trả lời của các cơ quan chức năng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố không chờ đến hội nghị tiếp xúc cử tri mà chuyển Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử; chuyển Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp để thông tin đến cử tri.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới để phục vụ tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.