Văn hóa

Độc đáo triển lãm thư pháp kết hợp ánh sáng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàng Lân 14/11/2023 - 17:55

Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), chiều 14-11, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội với chủ đề "Nét đan thanh".

img_3625(1).jpeg
Các tác phẩm thư pháp được trưng bày theo phong cách mới, trong đó có chiếu ánh sáng làm nổi bật.

Đan thanh, nghĩa ban đầu chỉ những nét vẽ, những mảng màu, chỉ hội họa nói chung, sau mang thêm hàm ý sáng tác nghệ thuật bằng đường nét, những nét vẽ, nét viết.

Đan thanh còn mang thêm hàm ý chỉ sử sách, mở rộng ra là tất cả những giá trị vật chất và tinh thần, văn hóa, văn chương, nghệ thuật được lưu truyền, ghi chép trong sử sách. Đan thanh còn là sự ghi nhận những người có công lao, đóng góp lớn trong nhiều lĩnh vực…

Chia sẻ về triển lãm, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi thấm đẫm tinh thần đạo học Việt Nam với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và trọng dụng nhân tài. Nội dung các tác phẩm tham gia triển lãm lần này phần nào phản ánh được truyền thống tốt đẹp đó. Bên cạnh đó, các hoạt động triển lãm cũng góp phần lan tỏa tinh thần hiếu học, văn chương, nghệ thuật tới công chúng.

“Các tác phẩm được sắp đặt theo ý tưởng xuyên suốt trên cơ sở ứng dụng công nghệ ánh sáng. Thông qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho công chúng một cái nhìn mới mẻ và hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp của cha ông”, ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

Tại triển lãm, giám tuyển Nguyễn Thanh Tùng cho biết, điểm khác biệt của triển lãm lần này là sự kết hợp giữa trình chiếu ánh sáng vào tác phẩm thư pháp để tạo nên một không gian thưởng thức mới.

“Chúng tôi muốn đóng góp hơi thở mới, làn gió mới cho hoạt động thư pháp. Thư pháp và Hán Nôm như mạch ngầm nối dài các di sản văn hóa, góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc”, giám tuyển Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ.

Triển lãm “Nét đan thanh” là tuyển tập 60 tác phẩm của 16 tác giả đã được lựa chọn phù hợp, đáp ứng cả về nội dung và hình thức.

Triển lãm diễn ra từ ngày 14-11 đến hết 30-11.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

img_3619.jpeg
Không gian trưng bày thu hút nhiều người xem.
img_3632(1).jpeg
Triển lãm kết hợp chiếu ánh sáng mang đến không gian trải nghiệm mới.
img_3638(1).jpeg
Du khách quốc tế tham quan triển lãm.
img_3645.jpeg
Một góc sắp đặt.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo triển lãm thư pháp kết hợp ánh sáng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.