Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10, tiêu thụ xe toàn thị trường đạt 22.368 chiếc, gấp rưỡi cùng kỳ năm 2014 và đạt mức cao nhất từ đầu năm.
Tính bình quân, mỗi ngày trong tháng, các hãng xe tiêu thụ được gần 720 chiếc, cao hơn mức trung bình cả năm khoảng 100 chiếc.
Lũy kế 10 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 185.811 xe, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt mức tiêu thụ của cả năm ngoái (đạt 157.810 xe). Trong đó, tăng mạnh nhất là các dòng xe chuyên dụng, tiếp đến là xe thương mại, xe du lịch. Xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm ưu thế về sản lượng, song tốc độ tăng chủ yếu đến từ dòng xe nhập khẩu, trong bối cảnh các dòng thuế trong khu vưc giảm xuống.
Mới đây, theo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình (TPP), ôtô và một số loại linh kiện phụ tùng ôtô, săm lốp sẽ được giảm thuế về 0% trong 10 năm, điều này có nghĩa giá các dòng xe nhập từ Mỹ, Nhật Bản có khả năng chuyển biến trong tương lai.
Về thị phần, Trường Hải (Thaco) vẫn giữ vị trí đứng đầu khi lượng xe tiêu thụ trong tháng đạt 7.282 chiếc, chiếm 38% tổng lượng bán ra của thị trường. Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai khi bán được 4.372 xe, chiếm gần 23%; Ford Việt Nam chiếm 11%, tiếp đến là Honda, GM Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.