(HNMO) - Với mục tiêu thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa các kênh tiếp thị trực tuyến, ngày 26/8, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến 2016 tại Hà Nội.
Sự kiện lần này đã thu hút cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến (online marketing) cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân đang làm việc trong lĩnh vực này và được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện được tổ chức hàng năm với quy mô toàn quốc tại Việt Nam.
Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Tổng doanh thu trực tuyến năm 2015 đạt 4,07 tỉ USD và con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên tới 10 tỉ USD trong 5 năm tới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, bao gồm niềm tin của người tiêu dùng, công cụ thanh toán và tiếp thị trực tuyến. Theo báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến, và banner trực tuyến.
Trong khi quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm đúng mức tới công cụ này. Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2015 cho thấy chi phí cho tiếp thị trực tuyến của năm 2015 tăng nhẹ so với năm 2014. Chỉ một vài doanh nghiệp đầu tư vào tiếp thị trực tuyến nhưng mức độ đầu tư không đáng kể và hiệu quả đầu tư chưa cao. Theo báo cáo, 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, tương đương tỷ lệ của năm 2014.
Mặc dù truyền thông mạng xã hội cũng là một công cụ tiếp thị, rất nhiều chuyên gia vẫn cho rằng mỗi doanh nghiệp nhỏ đều cần có một website. Khi mà ngày nay việc thiết lập một website là rất dễ dàng, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo dựng một website chất lượng cao để tiếp thị cho hoạt động kinh doanh, và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp dưới hình thức mà họ có thể kiểm soát được. 77% các doanh nghiệp nhỏ cho rằng website là công cụ tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất để hình thành nhận thức và nâng cao quan hệ khách hàng, tốt hơn bất kỳ công cụ tiếp thị trực tuyến nào khác.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam đã chia sẻ: “Cách hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến là sở hữu một website kết hợp với hiện diện truyền thông mạng xã hội để lan tỏa các thông điệp của doanh nghiệp và nuôi dưỡng mối quan hệ với lượng lớn khách hàng. Và bước đầu tiên để xây dựng một sự hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công là chọn đúng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.