Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp vận tải yêu cầu minh bạch các khoản phí

Tuấn Lương| 23/03/2012 06:55

(HNM) - Tại cuộc họp do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức ngày 22-3, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Thiên Trường cho rằng, các DN đang gặp rất nhiều khó khăn bởi giá xăng dầu tăng, trong khi lại phải gánh quá nhiều loại phí khác nhau…


DN hoạt động vận tải đường bộ đang phải chịu nhiều loại phí. Ảnh: Bảo Lâm

Do vậy DN kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn thu phí sang năm 2013. Ông Nguyễn Việt Anh, HTX Vận tải hàng hóa Bắc Nam kiến nghị, DN hoạt động vận tải đường bộ đang phải chịu phí xăng dầu, phí cầu đường, lại sắp phải thêm phí BTĐB. Bộ GTVT nên gộp 3 loại phí làm một và thu 1 tháng/lần. Nếu thu 6 tháng/lần như quy định, DN sẽ khó đáp ứng được.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, những ngày tới, Hiệp hội sẽ gửi văn bản tới các cấp có thẩm quyền đề nghị lùi thời hạn thu phí BTĐB với hai lý do. Thứ nhất, để tạo điều kiện cho các ngành chức năng hoàn thiện thủ tục quản lý và sử dụng phí đường bộ, đồng thời có thời gian để tuyên truyền, giải thích cho cộng đồng dân cư hiểu việc thu phí BTĐB để làm gì. Muốn đi đường tốt chúng ta phải chấp nhận đóng tiền sửa chữa. Thứ hai, để DN vận tải chuẩn bị tài chính đóng phí, vì từ nay cho đến cuối năm các DN phải chịu nhiều sức ép về tài chính.

Tháng 7-2012 phải hoàn thành lắp thiết bị giám sát hành trình cho tất cả phương tiện (7 triệu đồng/xe). Nên từ ngày 1-6 mà đóng hàng tỷ đồng một lúc sẽ khó khăn cho DN. Theo kiến nghị của hiệp hội, thời hạn áp dụng thu phí BTĐB nên lùi đến ngày 1-1-2013, đồng thời mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay; phấn đấu sang năm 2014 thu phí bằng thẻ và về lâu dài nên thu phí bằng công nghệ tin học, xe chạy nhiều thu nhiều để bảo đảm công bằng. Hiệp hội cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đề nghị các ngành chức năng cần minh bạch các khoản thu và sử dụng phí. Phải chi tiêu minh bạch để nguồn phí thu đó được đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, từ đó người dân được hưởng lợi ích từ việc đóng góp. Các cơ quan quản lý quỹ từ TƯ tới địa phương phải công khai phương án chi tiêu, có như vậy mới tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải yêu cầu minh bạch các khoản phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.