Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục trên cơ chế một cửa quốc gia

Hương Thủy| 03/11/2022 14:10

(HNMO) - 10 trong số 12 thủ tục hành chính ghi nhận giảm chi phí khi làm thủ tục qua cơ chế một cửa quốc gia so với khi tiến hành thủ tục theo phương thức truyền thống, với mức giảm trung bình 18-82%...

Quang cảnh tại hội thảo công bố báo cáo.

Ngày 3-11, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan Việt Nam đã tổ chức Hội thảo công bố báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành tại Hà Nội.

Báo cáo đã tập hợp ý kiến phản hồi của 3.048 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics... và 46 bộ, ngành, cơ quan liên quan đến cơ chế một cửa quốc gia và lĩnh vực quản lý kiểm tra chuyên ngành, với 2 phần nội dung chính.

Cụ thể là: Đối với nội dung khảo sát việc thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được tiến hành với 12 thủ tục hành chính của 5 bộ, ngành có tần suất thực hiện lớn nhất qua cơ chế một cửa quốc gia tính đến tháng 4-2022; đối với nội dung khảo sát việc thực hiện thủ tục quản lý và kiểm tra chuyên ngành được khảo sát chung với các thủ tục của 10 Bộ quản lý chuyên ngành.

Tính đến ngày 17-10-2022, cơ chế một cửa quốc gia đã có 250/261 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối, với gần 5 triệu bộ hồ sơ của hơn 55.000 doanh nghiệp.

Theo kết quả đánh giá, về mức độ thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, 45-81% doanh nghiệp cho biết dễ dàng thực hiện các thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tùy theo từng lĩnh vực.

Các thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương nhận tỷ lệ đánh giá dễ/tương đối dễ thực hiện cao nhất. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện những thủ tục của Bộ Y tế. Chẳng hạn, 55% doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục “Cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế” trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục qua cơ chế một cửa quốc gia so với phương thức truyền thống. 10 trong số 12 thủ tục hành chính ghi nhận giảm chi phí khi làm thủ tục qua cơ chế một cửa quốc gia so với khi tiến hành thủ tục theo phương thức truyền thống, với mức giảm chi phí trung bình 18-82%.

Mức giảm chi phí nhiều nhất thuộc về các thủ tục “Cấp giấy phép xuất/nhập khẩu tiền chất công nghiệp”, giảm 82%; “Cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O”, giảm 81%; “Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”, giảm 70%. Số giờ thực tế dành cho việc thực hiện các thủ tục giảm trung bình 26-54%...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện thủ tục trên cơ chế một cửa quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.