4 toa tàu màu xanh được kéo chạy trên đường ray của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Sáng 13-10, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được một tàu công trình kéo chạy với vận tốc chậm, di chuyển từ khu Depot (Hà Đông) đến ga Cát Linh dài 13 km trên cao.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho hay, do dự án chưa hoàn thành hệ thống điện và thông tin nên đoàn tàu chưa điều khiển được bằng điện; việc đoàn tàu được kéo đi là để phục vụ hoạt động thi công, không phải vận hành chạy thử.
“Đoàn tàu được kéo đi để căn chỉnh trên ray, nhiều vị trí thi công đòi hỏi phải có đoàn tàu để đảm bảo chính xác tuyệt đối, đồng bộ với hệ thống thiết bị chạy tàu", lãnh đạo Ban quản lý dự án nói.
Đoàn tàu 4 toa được chạy căn chỉnh trên ray. Ảnh: Phạm Vương. |
Sau khi được kéo về ga Cát Linh, đoàn tàu sẽ ở lại ga vài ngày để phục vụ thi công. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục được kéo đi các vị trí khác trên dự án để phục vụ thi công.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành chạy thử toàn hệ thống vào tháng 10-2017. Tuy nhiên, do dự án bị chậm tiến độ, thiếu vốn nên không đạt được kế hoạch đề ra. Để vận hành tàu chạy thử nghiệm, ngoài thông đường ray còn phải thông đường điện và thiết bị thông tin.
Theo Ban quản lý dự án, hiện khối lượng thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành xây lắp được 95%, nhưng phần vướng mắc còn lại đều liên quan đến thiết bị. Trong khi đó, nguồn vốn của dự án do giải ngân chậm nên hoạt động thi công các gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị; tháng 10 chạy thử trên ray. Đến quý II-2018 sẽ vận hành thử nghiệm toàn bộ hệ thống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.