(HNM) - TP Hồ Chí Minh đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành rút gọn thủ tục, phá mọi rào cản để tái khởi động các dự án bãi đỗ xe ngầm đã
Tái khởi động hàng loạt dự án
Theo anh Trần Đức Long (quận 2), mỗi lần vào trung tâm thành phố tìm chỗ gửi xe rất khó khăn. Những bãi đỗ xe thu phí như ở Công viên Lê Văn Tám rất ít, lại luôn trong tình trạng quá tải.
Giữa công viên có tượng đài Lê Văn Tám và đài phun nước có dự án bãi đậu xe ngầm. |
Thực tế, bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám đã khởi công cách đây 7 năm (năm 2010), nhưng cũng như các dự án bãi đỗ xe ngầm khác tại sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư…, đến nay vẫn “án binh bất động”.
Trước tình hình này, theo Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo đó quy hoạch diện tích bến bãi đỗ xe ô tô ở khu vực các quận trung tâm TP Hồ Chí Minh là gần 520ha (chiếm 45,4%).
Riêng khu trung tâm gồm: Quận 1, một phần quận 3, 4 và Bình Thạnh, sẽ có tổng diện tích gần 9ha bến bãi đỗ xe (chiếm 1,7%). Ngoài 4 bãi đậu xe ngầm (Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư), thành phố được quy hoạch 3 vị trí bãi đỗ xe ô tô trong không gian ngầm khu vực Công viên 23-9 - chợ Bến Thành - Công viên Quách Thị Trang; khu vực bờ sông Sài Gòn và đường Nguyễn Huệ; Công viên Chi Lăng.
Về tiến độ xây dựng bãi đỗ xe ngầm, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện dự án bãi đỗ xe tại Công viên Lê Văn Tám có tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng, theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sẽ gồm 4 tầng ngầm, với công suất 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch và 27 xe buýt. Theo kế hoạch, tháng 7 tới dự án sẽ tái khởi động, đến năm 2019 hoàn thành.
Đối với bãi đỗ xe ngầm sân khấu Trống Đồng (tổng vốn hơn 740 tỷ đồng) có 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, đáp ứng nhu cầu của 890 xe ô tô và 400 xe máy, sẽ khởi công tháng 9. Bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Tao Đàn (có tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng) sẽ có 4 tầng hầm và tầng trệt, đáp ứng chỗ đỗ cho 1.198 xe ô tô và 896 xe máy, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2017-2020. Dự án tại Sân vận động Hoa Lư (tổng vốn đầu tư khoảng 3.419 tỷ đồng) có quy mô 5 tầng hầm, đáp ứng nhu cầu của 2.548 ô tô và 2.873 xe máy, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.
Đối với bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép, Sở GT-VT thành phố đang phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất xây dựng tại 5 khu vực gồm: Công viên 23-9; công trường Lam Sơn; cư xá Lý Thường Kiệt; Công viên Gia Định và khuôn viên 11 bệnh viện.
Khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh đang khai thác 59 công trình cao tầng có từ 1 đến 5 tầng hầm để xe với diện tích 465.000m2. Ngoài khả năng đáp ứng chỗ đỗ xe cho các tòa nhà thì có thể dành khoảng 20% diện tích đáp ứng nhu cầu đỗ xe công cộng (khoảng 1.323 xe ô tô và 2.749 xe máy). |
Loại nhà đầu tư kém năng lực
TS.KTS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh cho rằng, với một đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh mà chưa có bãi đỗ xe ngầm là khó chấp nhận. Để giải quyết bài toán này, chính quyền thành phố nên tạo ra nhiều cơ chế thông thoáng thu hút nhà đầu tư để đẩy nhanh các dự án. Đồng thời, nên để thu phí giữ xe theo giá thị trường, quy luật cung cầu, Nhà nước chỉ quản lý mặt bằng chung.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mặc dù dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám đã được ký dự thảo hợp đồng, tổ chức khởi công, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì suất đầu tư lớn, chủ đầu tư không có phương án tài chính hoàn vốn, không chủ động nguồn tiền vay. Dự án sân khấu Trống Đồng vì đang có nhiều đầu mối quản lý nên vẫn chưa thống nhất được công tác bàn giao mặt bằng, giá thuê đất. Do vậy, Sở GT-VT kiến nghị, đối với bãi đỗ xe ngầm, UBND thành phố cần chỉ đạo Sở Tài chính sớm ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, phục vụ công tác kêu gọi đầu tư.
Để tháo gỡ vướng mắc, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở GT-VT hoàn tất việc rà soát lại các nhà đầu tư tiềm năng đã đăng ký làm dự án, nếu đơn vị nào không bảo đảm tiến hành phải chấm dứt để lựa chọn thay thế. Sở GT-VT cũng cần tính toán lại hiệu quả đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm; rà soát các bãi giữ xe của trung tâm thương mại, cao ốc để tích hợp trong điện thoại thông minh, tạo thuận lợi cho người dân.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đã thống nhất giao Sở GT-VT làm đầu mối Tổ công tác phụ trách dự án bãi đỗ xe ngầm để thực hiện đồng bộ, tiết kiệm thời gian, rút gọn thủ tục; đồng thời, Sở GT-VT làm việc lại với các chủ đầu tư để giải quyết vướng mắc, không để dự án kéo dài.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.