(HNMO) - Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết gần đây đã nhận được một số khiếu nại của DN Việt Nam liên quan đến các giao dịch thương mại với DN Thái Lan.
Một số DN Việt Nam cho biết đã ký hợp đồng nhập khẩu hàng hóa từ DN Thái Lan theo hình thức thanh toán T/T, đặt cọc trước 30% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, chuyển trả tiền đặt cọc, DN Việt Nam không nhận được hàng hóa như đã thỏa thuận và không thể liên hệ được với DN Thái Lan để lấy lại tiền đặt cọc.
Giá trị chuyển tiền đặt cọc thường trong khoảng 2.000-3.000 USD với các mặt hàng như văn phòng phẩm, giấy Double A của một số công ty của Thái Lan đang có thị trường tốt ở Việt Nam.
Từ thực tế trên, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đã kiểm tra các thông tin về đối tác Thái Lan do DN Việt Nam cung cấp và xác định tất cả các thông tin về DN phía Thái Lan đều giả mạo với địa chỉ ở các tỉnh xa xôi như tỉnh Samut Prakan, Sakon Nakhon... Bên cạnh đó, tên và tài khoản mà đối tác đề nghị để chuyển tiền đặt cọc cũng không trùng với nội dung ghi trên hợp đồng nhưng vì tin tưởng nên các DN Việt Nam vẫn chuyển tiền.
Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan khuyến cáo các DN Việt Nam khi tìm kiếm bạn hàng Thái Lan trên các trang mạng trực tuyến cần thận trọng tìm hiểu, kiểm tra tư cách pháp nhân của đối tác (đề nghị gửi giấy đăng ký kinh doanh, nhờ các cá nhân/cơ quan liên quan tại Thái Lan tìm hiểu) và chọn các phương thức thanh toán bảo đảm an toàn. Trong trường hợp thấy có nghi vấn về giao dịch, doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (email: th@moit.gov.vn hoặc điện thoại +66.26508454) để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.