Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đình công lớn ở Đức gây gián đoạn giao thông

Phương Chi| 28/03/2023 06:43

(HNM) - Ngày 27-3, Công đoàn Verdi và Công đoàn đường sắt - vận tải EVG tại Đức đã tiến hành cuộc đình công quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ, khiến nhiều tuyến xe buýt, tàu hỏa và sân bay phải ngừng hoạt động. Công đoàn Verdi đang đàm phán thay mặt cho khoảng 2,5 triệu nhân viên đang làm việc trong khu vực công, bao gồm cả giao thông công cộng và các sân bay. Trong khi đó, Công đoàn đường sắt - vận tải EVG đàm phán cho khoảng 230.000 nhân viên tại nhà điều hành Công ty Đường sắt Deutsche Bahn và các công ty xe buýt.

Các hành khách tại ga tàu điện ngầm Alexanderplatz ở Berlin, Đức trong thời gian diễn ra đình công ngày 27-3. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tăng lên mức 9,3% so với cùng kỳ năm trước, các công đoàn yêu cầu tăng lương cho người lao động để bảo đảm sinh hoạt. Tuy nhiên, lãnh đạo Deutsche Bahn cho rằng, mức lương cao hơn cho công nhân vận tải sẽ dẫn đến giá vé và thuế cao. Deutsche Bahn đã thông báo phải ngừng tất cả các chuyến tàu vùng và đường dài. Tác động từ cuộc đình công có thể ảnh hưởng sang ngày 28-3.

Theo các nhà chức trách Đức, việc hủy chuyến hay chậm chuyến sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu hành khách, đặc biệt tại 7 bang gồm: Hessen, Nordrhein-Westfalen, Baden-Württemberg, Niedersachsen, Bayern và  Rheinland-Pfalz. Không chỉ với hệ thống đường sắt và đường bộ, hệ thống đường cao tốc và dịch vụ đường thủy cũng bị ảnh hưởng. Nhiều tuyến đường cao tốc có thể bị phong tỏa và ùn tắc. Các bến cảng trên hầu hết tuyến đường thủy liên bang sẽ bị đình trệ, thậm chí một số khu vực bị phong tỏa hoàn toàn. Cảng Hamburg sẽ không thể đón các tàu lớn cập cảng. Đối với đường không, các sân bay tại Frankfurt, Hamburg, Munich và Stuttgart bị ảnh hưởng nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình công lớn ở Đức gây gián đoạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.