Chuyện đó đây

Bangladesh: Nhiệt độ tăng, gió mùa kéo dài khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát

Dương Thuỳ 14/11/2023 - 07:54

Nhiệt độ tăng và gió mùa kéo dài hơn do biến đổi khí hậu ở Bangladesh đang tạo điều kiện sinh sản lý tưởng cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, khiến nước này phải vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

sxh.png
Những người mắc bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện để điều trị tại bệnh viện Mugda, Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Reuters

Dữ liệu chính thức cho thấy số người thiệt mạng vì sốt xuất huyết ở Bangladesh năm nay là 1.476 người tính đến ngày 12-11, với 291.832 người mắc bệnh. Các bệnh viện đã phải vật lộn để đối phó với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng ở quốc gia Nam Á đông dân này.

Số người chết năm nay cao hơn 5 lần so với năm 2022, khi Bangladesh ghi nhận 281 trường hợp tử vong liên quan đến sốt xuất huyết. Kabirul Bashar, nhà côn trùng học và giáo sư động vật học tại Đại học Jahangirnagar ở Bangladesh, đã dành phần lớn sự nghiệp để nghiên cứu về muỗi và cho biết, ông chưa bao giờ chứng kiến ​​một đợt bùng phát nghiêm trọng như vậy trong 25 năm nghiên cứu của mình. Ông nói với Reuters: “Nhiệt độ, lượng mưa và các thành phần khác đang thay đổi mô hình do biến đổi khí hậu. Chúng ta đang thấy mưa giống như gió mùa vào giữa tháng 10, điều này là bất thường. Những thay đổi về mô hình theo mùa này đang tạo ra điều kiện lý tưởng cho muỗi Aedes sinh sản. Aedes đang thích nghi với những thay đổi này."

Bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra ở Nam Á trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9 do muỗi Aedes aegypti, loài truyền bệnh, phát triển mạnh ở vùng nước tù đọng. Đây là năm đầu tiên các ca sốt xuất huyết được báo cáo ở tất cả 64 huyện của cả nước, với tổng dân số khoảng 170 triệu người.

Bashar - chuyên gia khoa học trong ủy ban chống sốt xuất huyết quốc gia cho biết việc giám sát véc tơ, một cuộc kiểm tra chặt chẽ quanh năm về cách thức lây lan của căn bệnh này là cần thiết ở Bangladesh.

Hầu hết những người mắc bệnh sốt xuất huyết đều không có triệu chứng nên số ca mắc bệnh có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo.

Bác sĩ Janesar Rahat Faysal nói với Reuters: “Năm nay chúng tôi đã thấy các triệu chứng khác nhau của bệnh sốt xuất huyết. Một số bệnh nhân chỉ có triệu chứng ho đã được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết. Điều này thật đáng báo động."

Các bệnh viện ở Bangladesh đã quá tải bệnh nhân trong khi phải đối mặt với tình trạng thiếu dịch truyền tĩnh mạch, một loại thuốc quan trọng để điều trị những ca bệnh nặng.

Theo các chuyên gia hiện chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sốt xuất huyết, nhưng việc phát hiện sớm và chăm sóc y tế thích hợp có thể làm giảm tỷ lệ tử vong xuống dưới 1% số người mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bangladesh: Nhiệt độ tăng, gió mùa kéo dài khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.