Y tế

Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn tại nhiều châu lục

Quỳnh Dương 06/10/2023 - 14:53

Ngày 6-10, Trưởng nhóm các nhà khoa học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Jeremy Farrar cho biết, sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Nam Âu, miền Nam nước Mỹ và các khu vực mới của châu Phi trong thập kỷ này, khi nhiệt độ ấm lên tạo điều kiện cho muỗi mang mầm bệnh lây lan.

27b65371a59571cb2884.jpg
Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Căn bệnh này từ lâu đã trở thành một tai họa ở phần lớn châu Á và Mỹ Latinh, khiến khoảng 20.000 ca tử vong mỗi năm. Tỷ lệ mắc bệnh đã tăng gấp 8 lần trên toàn cầu kể từ năm 2000, chủ yếu do biến đổi khí hậu cũng như sự gia tăng di chuyển của người dân và đô thị hóa.

Năm 2022, có tới 4,2 triệu trường hợp đã được báo cáo mắc bệnh trên toàn thế giới và các quan chức y tế công cộng cảnh báo rằng, mức độ lây truyền có thể đạt gần kỷ lục trong năm nay.

Hiện tại, Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát tồi tệ nhất từ trước đến nay, với 1.055 người tử vong. Theo con số thống kê ngày 6-10, tổng cộng nước này đã có 9.265 bệnh nhân bị sốt xuất huyết, trong đó có 2.971 phải nhập viện.

Ông Jeremy Farrar cho rằng: “Chúng ta cần nói chuyện một cách chủ động hơn nhiều về bệnh sốt xuất huyết và cần thực sự chuẩn bị về cách đối phó với dịch này khi số lượng người nhiễm bệnh tăng mạnh, tạo áp lực cho hệ thống y tế”.

WHO đã khuyến nghị tiêm vắc xin Qdenga của Takeda Pharmaceuticals (4502.T) cho trẻ em từ 6 đến 16 tuổi ở những khu vực có khả năng lây nhiễm cao và thiếu cơ sở vật chất y tế để điều trị bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn tại nhiều châu lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.