Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch Covid-19: Số ca tử vong tại Mỹ vượt Italia, cao nhất thế giới

Minh Hiếu| 12/04/2020 06:19

(HNMO) - Tính đến 6h sáng 12-4, toàn thế giới ghi nhận 1.775.210 ca nhiễm Covid-19 tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 108.544 trường hợp tử vong và 401.517 người đã hồi phục.

Mỹ trở thành quốc gia có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới.

Reuters ngày 12-4 đưa tin, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang xem xét các báo cáo về một số trường hợp bệnh nhân Covid-19 xét nghiệm dương tính trở lại sau khi đã có kết quả âm tính và chuẩn bị được xuất viện. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các quan chức Hàn Quốc cho biết 91 bệnh nhân được cho là đã khỏi bệnh lại có kết quả xét nghiệm dương tính.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc Jeong Eun-kyeong cho rằng nhiều khả năng vi rút có sẵn đã “kích hoạt” lại chứ không phải bệnh nhân bị tái nhiễm. Đại diện WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm trình tự lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm kết quả chính xác.

Châu Mỹ

Ngày 11-4, Mỹ có thêm hơn 27.000 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca dương tính tại nước này lên hơn 530.000 trường hợp. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ cũng đã vượt mức 20.000 người khi có thêm hơn 1.700 ca tử vong mới được ghi nhận trong ngày 11-4. Như vậy, Mỹ đã trở thành quốc gia có số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới.

Bang New York vẫn là tâm dịch của nước Mỹ khi có tới hơn 8.000 ca nhiễm mới trong ngày 11-4, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 tại bang này lên hơn 180.000 người, chiếm 1/3 số ca dương tính trên toàn nước Mỹ.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết, các trường học công lập trong thành phố sẽ đóng cửa hết năm học này. Quan chức này khẳng định đây là một quyết định cần thiết và cho biết giới chức địa phương đang xem xét một kế hoạch tổng thể để mở cửa lại các trường học vào tháng 9 tới.

Tại Canada, số ca nhiễm mới Covid-19 đã có chiều hướng giảm dần, song nước này vẫn ghi nhận trên 1.000 ca nhiễm mới trong ngày 11-4, nâng tổng số trường hợp dương tính lên 23.318 người và 653 người tử vong.

Hạ viện Canada đã có cuộc họp vào ngày 11-4 và dự kiến sẽ thông qua một gói trợ cấp trị giá 52 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế nước này. Ước tính Canada đã mất khoảng 1 triệu việc làm vào tháng trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Châu Âu

Tại Tây Ban Nha, tâm dịch của châu Âu, số ca tử vong do Covid-19 đã giảm ngày thứ ba liên tiếp khi có 525 trường hợp tử vong trong ngày 11-4 và cũng là mức thấp nhất tại nước này từ ngày 23-3. Hiện Tây Ban Nha có tổng cộng 163.027 người nhiễm Covid-19, trong đó có 16.606 trường hợp tử vong và 59.109 người đã hồi phục.

Từ ngày 13-4, khoảng 10 triệu khẩu trang sẽ được phát tại các ga tàu của Tây Ban Nha khi một số công ty được phép mở cửa trở lại, trong bối cảnh các chuyên gia nhận định tốc độ lây lan dịch bệnh tại nước này đang có dấu hiệu chậm lại.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Tây Ban Nha kêu gọi người dân cần tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp hạn chế đi lại để duy trì những tín hiệu tích cực đang có. Chính phủ Tây Ban Nha cũng đã đưa ra hướng dẫn đối với hàng nghìn người sắp quay trở lại làm việc, đồng thời yêu cầu các công ty cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ phù hợp và bảo đảm nhân viên có đủ không gian để duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Trong thông điệp lần thứ hai chỉ trong vòng 1 tuần qua, Nữ hoàng Anh Elizabeth II khẳng định, dịch Covid-19 “sẽ không đánh bại chúng ta”, đồng thời cũng nhấn mạnh lễ Phục sinh sẽ không bị hủy bỏ, dù cách kỷ niệm trong năm nay có nhiều điểm khác biệt. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã kêu gọi người dân không rời khỏi nhà trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Trong ngày 11-4, Anh đã có hơn 5.000 ca nhiễm mới Covid-19 và hơn 900 trường hợp tử vong.

Tại Bỉ, số ca tử vong do Covid-19 đã là 3.346 người, vượt qua Trung Quốc và là một trong những quốc gia châu Âu có nhiều người tử vong do Covid-19 nhất. Tối 11-4, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã có bài phát biểu trên truyền hình, kêu gọi người dân bình tĩnh và đoàn kết để cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 hiện nay.

Tại Nga, số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng cao khi đã có tổng cộng 13.584 trường hợp dương tính được ghi nhận, trong khi thủ đô Mátxcơva vẫn là tâm dịch của nước này. Các bệnh viện và dịch vụ y tế tại Mátxcơva đang trong tình trạng quá tải do số ca nhiễm mới tăng lên từng ngày.

Châu Á

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi người dân nước này tôn trọng các quy định về y tế để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19, khi các hoạt động kinh tế có nguy cơ lây nhiễm thấp bắt đầu được nối lại từ ngày 11-4 tại hầu khắp cả nước.

Nhà lãnh đạo quốc gia Cộng hòa Hồi giáo khẳng định, nới lỏng các hạn chế không có nghĩa là bỏ qua các quy định về y tế, đồng thời giãn cách xã hội và các quy định khác vẫn cần được thực hiện nghiêm túc. Các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng tại Iran trong bối cảnh giới chức nước này lo ngại nền kinh tế vốn đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ chịu tác động nghiêm trọng.

Theo Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabeie, nếu mọi hoạt động kinh tế bị đình trệ trong một thời gian dài, khoảng 4 triệu người dân nước này sẽ mất việc làm.

Tại Singapore, riêng trong ngày 11-4, cơ quan thực thi pháp luật nước này đã phát hơn 3.000 thông báo cảnh cáo và đưa ra nhiều án phạt đối với những người vi phạm quy định phòng chống dịch. Chính phủ Singapore cũng đã ra lệnh đóng cửa các bãi biển trước tình trạng dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Số ca tử vong tại Mỹ vượt Italia, cao nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.