Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi tới miền yêu thương

Minh Vũ| 14/01/2023 07:17

(HNM) - Mỗi chuyến xe chở người, hàng hóa, lương thực, thực phẩm xuất phát từ những địa chỉ nhân ái về vùng khó khăn là một hành trình đi tới miền yêu thương, nhiều gian nan, nhưng đong đầy cảm xúc. Càng gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, những chuyến xe nghĩa tình càng nhiều hơn, góp phần mang đến không khí mùa xuân ấm áp cho cộng đồng dân cư vùng khó khăn...

Những suất ăn miễn phí dành tặng bệnh nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội được vận chuyển bởi các thành viên Câu lạc bộ Xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ”.

Cùng với sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước, thành phố Hà Nội và các ngành chức năng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương luôn nhận được sự chia sẻ của cộng đồng xã hội. Mỗi người, đơn vị, tổ chức có cách tổ chức, vận hành khác nhau, nhưng đều có điểm chung là đưa người, hàng hóa, lương thực, thực phẩm đến địa chỉ cần trợ giúp bảo đảm an toàn. Để làm được điều này, các đoàn, tổ chức hoạt động vì mục đích nhân đạo, từ thiện cần những “chuyến xe nghĩa tình”, những “tài xế nhân ái”.

Là tổ chức có vai trò cầu nối, điều phối trong các chương trình, hoạt động nhân đạo ở Thủ đô, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã thành lập Câu lạc bộ Xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ”, gồm hơn 20 thành viên ở nhiều độ tuổi, công việc khác nhau, cùng chung lòng nhiệt thành hỗ trợ người gặp khó. Đi vào hoạt động từ tháng 9-2021 đến nay, câu lạc bộ đã hỗ trợ vận chuyển hàng trăm chuyến xe chở hàng hóa miễn phí từ những địa chỉ nhân ái đến khu vực có người dân cần trợ giúp; đưa hàng vạn suất cơm miễn phí từ các bếp ăn của Hội Chữ thập đỏ thành phố đến với bệnh nhân nghèo và người nhà của họ đang điều trị tại nhiều bệnh viện trên địa bàn Thủ đô.

Đội trưởng Đội Phản ứng nhanh của Câu lạc bộ Xe bán tải “Phản ứng nhanh chữ thập đỏ” Lê Thanh Huy Hùng cho biết, bất cứ ở đâu có người gặp khó, những “tài xế nhân ái” đều cố gắng cho những chuyến xe lăn bánh kịp thời. Cuối tháng 9-2022, một số tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, Đội phản ứng nhanh bố trí 6 chiếc xe cùng các cơ quan chức năng vào tâm lũ thuộc huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) tiếp lương thực, thực phẩm, đồ dùng cho người dân. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều chuyến xe nghĩa tình từ Hà Nội đến hỗ trợ đồng bào vùng khó khăn tại một số tỉnh, thành phố do Hội Chữ thập đỏ Hà Nội triển khai cũng có sự đồng hành của các “tài xế nhân ái”.

Ở cấp cơ sở, nhiều tổ chức Hội Chữ thập đỏ có những hội viên, tình nguyện viên sẵn sàng lái xe đi làm việc nghĩa khi cần. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm Nguyễn Thị Thanh Yến cho hay: “Chúng tôi có một đội tình nguyện viên vừa hỗ trợ bốc xếp hàng hóa, vừa lái xe đưa các chuyến hàng đến với người gặp khó khăn. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều chuyến xe nghĩa tình đã lăn bánh tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số tỉnh khu vực miền núi phía Bắc”.

Không riêng các cấp Hội Chữ thập đỏ, dịp này, nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội cũng tổ chức những chuyến xe “0 đồng”, “chuyến xe nghĩa tình”, đưa người lao động, bệnh nhân nghèo ở xa về quê đón Tết. Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K Nguyễn Bá Tĩnh chia sẻ: “Thấu hiểu nỗi vất vả của bệnh nhân và gia đình họ, Bệnh viện K đã, đang và sẽ tổ chức những chuyến xe yêu thương đưa bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt và người nhà của họ về quê đón Tết, kèm theo đó là những phần quà Tết...”.

Ngoài cộng đồng, trước thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, những nhóm thiện nguyện, những cá nhân uy tín cũng vận động được không ít nguồn lực, hàng hóa để hỗ trợ người dân. Có thể kể đến nhóm “ThanhMaiKa và những người bạn” do bà Đào Phương Thanh ở phường Hà Cầu (quận Hà Đông) tổ chức, điều hành luôn nhận được sự tin tưởng lớn từ các nhà hảo tâm. Gần đây nhất, trong chương trình “Đông ấm cao nguyên đá Hà Giang” diễn ra những ngày đầu năm 2023, ngoài những phần quà, nhóm nhận được sự hỗ trợ về xe chở hàng và lái xe của một doanh nghiệp. Nhờ đó, hàng trăm người dân và trẻ em thôn Mua Lài Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang được đón Tết sớm.

Trên thực tế, còn nhiều chuyến xe nghĩa tình xuất phát từ Hà Nội chở hàng hóa đi tặng người dân vùng khó khăn, đưa người lao động, bệnh nhân nghèo về quê sum vầy bên gia đình trong dịp Tết cổ truyền. Việc làm này thấm đẫm tính nhân văn, sự chia sẻ của các cơ quan chức năng, của cộng đồng với người gặp khó khăn, để mọi người, mọi nhà an vui, phấn khởi đón Tết, để hành trình đi tới miền yêu thương nối dài theo năm tháng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đi tới miền yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.