Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đèn LED chiếu sáng đô thị “made in Việt Nam”

Thu Hằng| 24/03/2023 07:16

(HNM) - Chiếu sáng đô thị không chỉ bảo đảm ánh sáng phục vụ hoạt động giao thông, an ninh an toàn mà còn hướng tới giá trị thẩm mỹ. Qua đó, làm đẹp cảnh quan đô thị, góp phần vào sự phát triển bền vững. Đó đang là thách thức và cũng là động lực của các doanh nghiệp sản xuất đèn Việt Nam, trong đó có việc cho ra đời những sản phẩm đèn LED chiếu sáng đô thị.

Sản xuất đèn LED tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Chiếu sáng công cộng ở Việt Nam hiện đang chiếm đến 30% tổng điện năng tiêu thụ. Đây là con số quá lớn (trên thế giới tỷ lệ này chỉ khoảng 20%) và đương nhiên gây tốn kém cho ngân sách. Trên địa bàn Hà Nội hiện đang sử dụng nhiều chủng loại thiết bị đèn, tủ điện... phục vụ cho chiếu sáng công cộng với nhiều kiểu dáng khác nhau, diện tích lắp đặt lớn, chủ yếu sử dụng công nghệ lạc hậu, không tự động hóa, không bảo đảm mỹ quan đô thị.

Trước tình hình đó cùng với áp lực giảm khí thải và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, chiếu sáng đều nhìn nhận lợi ích của việc sử dụng đèn LED. Với việc triển khai ở các dự án cải tạo, xây mới, dần thay thế các loại đèn truyền thống bằng đèn công nghệ LED, Hà Nội có thể giảm 50-60% điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng đô thị, tiết kiệm cả trăm tỷ đồng tiền điện ngân sách/năm. Tuy nhiên, các đèn LED trên thị trường Việt Nam hiện nay đều sử dụng bộ nguồn (driver) nhập khẩu với nhiều yếu tố khó kiểm soát. Do vậy yêu cầu cấp thiết là phải nội địa hóa các loại bộ nguồn này để bảo đảm các yêu cầu với hệ thống chiếu sáng công cộng hiện nay ở Việt Nam.

Xuất phát từ thực tế đó, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã đề xuất và thực hiện đề tài: "Nghiên cứu sản xuất nguồn đèn LED chiếu sáng đô thị có tích hợp điều khiển thông minh, giúp hiện đại hóa mạng lưới đèn chiếu sáng công cộng hiện nay". Việc này nhằm tiết kiệm tối đa điện năng tiêu thụ, giảm chi phí vận hành bảo trì, tăng tuổi thọ bóng đèn, bảo đảm chất lượng chiếu sáng cho đô thị, giúp cho người và phương tiện giao thông luôn được chiếu sáng an toàn. Đồng thời, giải quyết chiếu sáng đường phố thông minh phục vụ cho mô hình thành phố thông minh của Hà Nội.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, chủ nhiệm đề tài, trên thế giới có rất nhiều công ty sản xuất nguồn sáng LED cung cấp các bộ đèn LED ra thị trường, nhưng không phải công ty nào cũng tự chế tạo bộ nguồn cho đèn LED đó. Thiết kế, chế tạo các bộ nguồn hoạt động ổn định, tin cậy với tuổi thọ dài đòi hỏi phải có các giải pháp kỹ thuật đặc biệt từ giai đoạn thiết kế đến quá trình chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm, kiểm tra đánh giá. Hầu hết các nhà sản xuất nguồn sáng nhỏ và vừa đều lựa chọn tích hợp bộ nguồn do các hãng khác chuyên chế tạo để tạo thành các dòng sản phẩm của riêng mình nhằm giảm chi phí đầu tư cho một lĩnh vực chuyên biệt, khó có cạnh tranh về giá cả và chất lượng.

Với quyết tâm cao, sau quá trình nghiên cứu, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã sản xuất thành công sản phẩm đèn LED chiếu sáng đường phố sử dụng modul LED SMT (cho 4 chủng loại 70W-100W 120W-150W). Sản phẩm này có tích hợp bộ điều khiển thu phát và có thể cài đặt theo yêu cầu của người dùng, vận hành dễ dàng thông qua kết nối bluetooth, không phải tháo lắp để cài đặt lại như một số hệ thống đang có trên thị trường. Các thiết kế phù hợp với tình hình sản xuất tại Việt Nam, đặc biệt phù hợp với các điều kiện kinh tế, môi trường sử dụng và cơ sở hạ tầng tại Hà Nội cũng như các địa phương khác trên cả nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Điện (Đại học Bách khoa Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp thành phố đánh giá cao kết quả của đề tài. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Doanh, lần đầu tiên một doanh nghiệp Hà Nội đã làm chủ từ khâu nghiên cứu, thiết kế và chế tạo sản xuất loại đèn đường LED công suất từ 70W-150W tích hợp điều khiển không dây phục vụ thị trường trong nước và quốc tế, có chất lượng tương đương, độ tin cậy cao hơn với giá thành tốt hơn các sản phẩm nhập ngoại. Nếu Hà Nội áp dụng những sản phẩm này vào thực tế trong thời gian tới thì có thể tin rằng, hệ thống chiếu sáng đô thị sẽ hiện đại, tiết kiệm kinh phí ngân sách hơn và góp phần tạo nên hình ảnh thành phố văn minh. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp sản xuất đèn có thể đóng góp nhiều hơn vào phát triển chiếu sáng đô thị không chỉ tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đèn LED chiếu sáng đô thị “made in Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.