(HNM) - Cuối giờ chiều 21-6, chị Ngoan (Phú La, Hà Đông) đến chơi nhà bà Nghiêm Thị Ngùy, ở số 89, TT1, Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông). Đến nơi, thấy bà Ngùy đang lúi húi bên bể nước, chị Ngoan mau miệng chào nhưng vẫn thấy bà Ngùy tay làm, miệng nói:
- Cháu vào nhà đi, bác đang bơm nước ở giếng khoan lên bể lọc, sắp xong rồi!
- Nhà mình ở khu đô thị hiện đại thế này, sao lại phải dùng nước giếng khoan hả bác?
Bà Ngùy dừng tay, giải thích:
- Tháng 8 năm ngoái, gia đình bác nhận bàn giao nhà xây thô, đại diện Ban Quản lý dự án Khu đô thị Văn Phú (BQLDA) có hứa chậm nhất là sáu tháng sau sẽ cấp đầy đủ điện, nước sinh hoạt. Thế nhưng hơn 10 tháng trôi qua mà chẳng thấy gì. Điện thì gia đình tự liên hệ bên công trường xây dựng, phải đặt cọc 2 triệu đồng, mỗi số điện sử dụng phải trả thêm cả tiền vận hành đường dây, tổng cộng là 3.500 đồng một số. Nước thì có xe bồn của BQLDA cấp cho các hộ mỗi tuần một lần, nhưng chỉ đủ để rửa mặt, nấu ăn. Thế nên hộ gia đình nào về đây cũng phải bỏ tiền ra thuê khoan giếng, xây bể lọc, bể chứa, mua máy lọc nước… hết chục triệu đồng mới có nước sạch sử dụng. Ấy là nhà bác còn may chứ ở các dãy LK 1; 3; 27; 28 và TT29… nước thải cứ tự ngấm ra đất, nơi có rãnh thoát nước thì lại "lộ thiên", bốc mùi nồng nặc, mất vệ sinh lắm...
Mang nỗi bức xúc của bác gái kể với NXD, chị Ngoan băn khoăn: Đi vào Khu đô thị Văn Phú, thấy đường lênh láng nước bẩn, ngổn ngang, bừa bộn những đống vật liệu xây dựng, vỉa hè, hệ thống thoát nước thải chưa hoàn thiện, nhiều khu nhà liền kề, nhà thông tầng chưa có điện, nước sinh hoạt… Vậy mà BQLDA Khu đô thị Văn Phú đã vội bàn giao để các hộ gia đình phải tự giải quyết khó khăn như vậy, khác nào "đem con bỏ chợ"?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.