(HNM) - Công ty CP BOT cầu Phú Mỹ (PMC) vừa đề xuất tăng gấp đôi mức phí qua cầu Phú Mỹ, được tạm ứng một khoản tiền từ ngân sách để trả nợ vay và từ năm 2012 thu phí xe gắn máy 2-3 bánh qua cầu. Đề xuất này khiến nhiều người cho rằng công ty này đang "được voi đòi tiên", trong khi đó PMC cho rằng chỉ làm đúng như trong hợp đồng BOT đã ký kết với TP.
Vì đâu tăng phí qua cầu
Cầu Phú Mỹ nối quận 2 và quận 7 được đưa vào sử dụng từ ngày Quốc khánh năm ngoái và từ ngày 1-4-2010 bắt đầu thu phí hoàn vốn. Tùy từng loại xe, giá phí mỗi lần qua cầu từ 10.000 đồng đến 80.000 đồng/lượt; vé tháng từ 120 nghìn đồng đến 2,4 triệu đồng và vé quý từ 300 nghìn đồng đến 6,5 triệu đồng. Như vậy, với mức giá đề nghị tăng gấp 2 của PMC thì các xe qua cầu phải mua vé thấp nhất 20.000 đồng và cao nhất đến 160.000 đồng.
Cầu Phú Mỹ vắng bóng xe qua lại. |
Lý do đề xuất tăng giá, PMC cho biết là để đủ hoàn vốn cây cầu đã được xây dựng với tổng đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Khi xây dựng, PMC đã tính toán mỗi ngày sẽ có 30.000 - 40.000 lượt xe qua cầu, tuy nhiên hiện lượng xe qua cầu mỗi ngày chỉ 5.000 - 6.000 lượt. Do xe qua cầu ít nên doanh thu mỗi ngày chỉ đạt khoảng 100 - 150 triệu đồng. Trong khi đó, đến tháng 7-2010, PMC phải thanh toán khoản vay đến hạn 178 tỷ đồng và tháng 1-2011 là 170 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc PMC, Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính về thu phí giao thông đường bộ cho phép các công trình đầu tư theo phương thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) được tăng tối đa gấp 2 lần các công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách. Hiện mức phí tạm thu của cầu Phú Mỹ chỉ bằng mức thu của công trình xây bằng vốn ngân sách nên nếu tăng lên gấp 2 thì vẫn nằm trong giới hạn cho phép.
Lỗi do thành phố?
Theo PMC, lượng xe qua cầu không như dự kiến là vì TP chưa thực hiện đúng những điều đã cam kết theo hợp đồng. Theo hợp đồng này, khi PMC xây xong cầu thì TP phải hoàn thành tuyến Vành đai đông (VĐĐ) kết nối xa lộ Hà Nội với cầu Phú Mỹ. Mặt khác, TP sẽ hạn chế xe tải nặng đi qua các tuyến đường khác mà phân luồng đi vào VĐĐ, qua cầu Phú Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay tuyến VĐĐ chưa xong, TP cũng chưa phân luồng xe đi vào cầu Phú Mỹ khiến lượng xe qua cầu rất ít.
Hợp đồng cũng có điều khoản, nếu PMC đã xây xong cầu Phú Mỹ mà TP chưa làm xong đường VĐĐ thì TP phải "hỗ trợ" cho PMC một khoản tiền tương ứng với tiền phí qua cầu. Vì vậy, PMC đã đề nghị được tạm ứng 348,6 tỷ đồng từ ngân sách và sẽ trả lại cho TP trong quá trình thu phí giao thông sau này. Đây cũng là số tiền trả trước cho đoạn đường mà PMC đã thi công theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Cụ thể, khi xây cầu Phú Mỹ, PMC cũng xây đường kết nối đoạn từ Nguyễn Văn Linh (quận 7) qua liên tỉnh lộ 25B với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Theo hợp đồng BT đã ký, TP sẽ trả lại vốn cho PMC trong vòng 5 năm. Hiện PMC chỉ mới thi công được khoảng 70%, nhưng không phải lỗi do công ty mà là do TP giải phóng mặt bằng quá chậm làm chậm tiến độ.
Lãnh đạo PMC cho rằng, nếu dựa vào hợp đồng đã ký mà "làm căng" thì TP sẽ phải bồi thường cho PMC. Tuy nhiên, công ty này chỉ đề xuất các biện pháp để gỡ khó. "Tất cả những gì PMC đề xuất là không ngoài luật lệ Việt Nam và hợp đồng BOT đã ký với TP", ông Thái khẳng định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.