Đầu tư

Đề xuất nhiều lĩnh vực ưu tiên hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc

Bảo Hân 28/03/2024 - 12:51

Ngày 28-3, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE), Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Úc (NTVBC) tổ chức hội thảo "Hợp tác Đầu tư Việt Nam - Bắc Úc".

fb37763b2b43841ddd52.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực VAFIE Nguyễn Anh Tuấn cho biết, kết quả các chuyến thăm và khảo sát của lãnh đạo VAFIE và NTVBC thời gian gần đây cho thấy tiềm năng hợp tác đầu tư rất lớn.

Tháng 9-2021, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược để cùng nhau thúc đẩy mối quan hệ giao thương và hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp. Hội thảo được tổ chức hôm nay là bước đi tiếp theo nhằm triển khai kế hoạch hợp tác nói trên.

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nêu, quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia hiện đã được nâng lên tầm cao mới, trở thành quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện. Số liệu thương mại năm 2023 giữa hai bên đã vượt mức 15,7 tỷ USD và đang hướng tới 20 tỷ USD thời gian tới. Hiện Chính phủ cùng nhiều cơ quan, các chính quyền địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Giới thiệu về vị trí và thế mạnh của bang Bắc Australia, Phó Chủ tịch VAFIE, Chủ tịch NTVBC Nguyễn Ngọc Mỹ cho biết, bang này có diện tích lớn thứ 3 và là cửa ngõ giao thương gần nhất của Australia với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển, thế mạnh, cũng như sự tương đồng và tính bổ trợ rất tốt với Việt Nam nhưng chưa được hai phía đánh giá đúng mực và khai thác đúng tầm.

Tại hội thảo, Chủ tịch NTVBC cùng đại diện một số đơn vị, tập đoàn đến từ Bắc Australia đề xuất một số lĩnh vực ưu tiên hợp tác đầu tư trong năm 2024 như giáo dục và đào tạo nghề; chăn nuôi và chế biến thịt; logistics, vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng; phát triển các dự án năng lượng mặt trời...

Các đại biểu tập trung thảo luận, tìm giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình hợp tác giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác Bắc Australia cũng như doanh nghiệp Australia nói chung, góp phần phát triển quan hệ hai nước theo định hướng đối tác chiến lược toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nhiều lĩnh vực ưu tiên hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.