Hà Nội kết nối

Đề xuất mức lương 120 triệu đồng/tháng cho người đứng đầu tổ chức KH-CN

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 17/08/2023 - 19:01

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đề xuất mức lương tối đa 120 triệu đồng/tháng cho người đứng đầu tổ chức khoa học - công nghệ công lập.

ba-nguyen-thi-thu-suong.jpg
Trưởng phòng Quản lý khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Thị Thu Sương thông tin tại họp báo.

Chiều 17-8, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung được dư luận quan tâm.

Liên quan vấn đề thu hút và giữ chân nhân tài đóng góp cho sự phát triển thành phố, theo Trưởng phòng Quản lý khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Thị Thu Sương, mức lương cao chưa hẳn thu hút người tài. Để hình thành trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế, điều đầu tiên và cốt lõi là phải có nhóm nghiên cứu mạnh, rồi mới có trung tâm chuyên sâu, sau đó phát triển thành trung tâm đạt chuẩn quốc tế. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu mạnh sẽ là người quyết định dẫn dắt nhóm nghiên cứu đi đúng hướng. Người đứng đầu đạt một số tiêu chuẩn cơ bản như được quốc tế công nhận về chuyên môn, có những nghiên cứu đã được thương mại hóa.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đang đề xuất một số giải pháp giữ chân người tài như xây dựng chương trình nghiên cứu mục tiêu, trong đó người đứng đầu phải xây dựng và phát triển được chương trình.

Hiện nay, chúng tôi đang đề xuất 60 triệu đồng/tháng cho người làm chủ nhiệm đề tài và một số chức danh khác cũng được đề xuất cao hơn. Nguồn thu từ thương mại hóa sẽ chia sẻ cho những người có liên quan chứ không hẳn chỉ riêng người đứng đầu, qua đó sẽ giữ chân người tài và tổ chức nhân sự ổn định hơn - bà Nguyễn Thị Thu Sương cho hay.

Đề án xây dựng cơ chế để hình thành và phát triển trung tâm nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế muốn thực hiện được phải bảo đảm hai tiêu chí quan trọng là chính sách phải nổi trội và cơ chế phải thông thoáng. Một trong những chính sách quan trọng mà Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đề xuất là mức lương, chế độ phúc lợi có liên quan cho chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học - công nghệ công lập và thù lao thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ cao vượt trội so với mức bình thường.

Cụ thể, đề xuất mức lương cho lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu tổ chức khoa học - công nghệ công lập từ 60-120 triệu đồng/tháng cùng với điều kiện làm việc tốt là hai yếu tố quan trọng để thành phố thu hút, giữ chân người tài và có những nghiên cứu xứng tầm.

Hiện nay, theo khảo sát tại các tổ chức khoa học - công nghệ công lập, tư nhân trong và ngoài nước, mức lương chi trả cho chức danh lãnh đạo dao động từ 10-360 triệu đồng/tháng, trong đó, ở khu vực công, chỉ có 1 đơn vị thực hiện được mức lương của người đứng đầu từ 10-55 triệu đồng/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất mức lương 120 triệu đồng/tháng cho người đứng đầu tổ chức KH-CN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.