(HNMO) –Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, việc đề xuất của Công ty Bình Sơn hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.
Do giá dầu thế giới xuống thấp, việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu năm 2016 của Công ty Bình Sơn thời gian qua đã gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, Tập đoàn PVN và Công ty Bình Sơn (công ty quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu diesel, madút và JET-A1 nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Vận hành máy móc tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (ảnh: Internet) |
Cũng cần nói thêm, giá sản phẩm xăng của nhà máy lọc dầu Dung Quất đang cao hơn so với giá sản phẩm xăng từ Hàn Quốc khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, bởi từ tháng 1/2016, sản phẩm diesel nhập từ các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc có thuế là 0% trong khi sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất vẫn giữ thuế 10%; với xăng, theo lộ trình đến năm 2021 mới bắt đầu đưa thuế nhập khẩu về 0% nhưng thỏa thuận FTA với Hàn Quốc những sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ chịu 10% trong khi xăng Dung Quất là 20%.
Trước đề xuất trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Ạnh Tuấn cho biết, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam-Hàn Quốc (VN-HQ) có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA. Do vậy, “việc đề xuất của Công ty Bình Sơn chúng tôi thấy hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Điều này cũng đảm bảo được mức bảo hộ hợp lý theo đúng các cam kết quốc tế khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại”, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.
“Quan điểm của chúng tôi cho rằng, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Bình Sơn hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của Bình Sơn đối với ngân sách Nhà nước. Do vậy để thực hiện nghĩa vụ này thì nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc”, ông nói tiếp.
Trước ý kiến, dưới góc độ bình đẳng của thị trường, nơi nào giá rẻ thì người tiêu dùng, doanh nghiệp đầu mối được phép mua sản phẩm tại nơi đó chứ không phải do Bình Sơn là doanh trong nước nên phải hỗ trợ mua sản phẩm của doanh nghiệp này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Ạnh Tuấn cho hay, vấn đề bình đẳng ở đây không phải do Bình Sơn quan trọng, mà bình đẳng nói đến là sự bình đẳng chung của tất cả các sản phẩm hàng hoá trong đó các sản phẩm xăng dầu do Bình Sơn sản xuất, có nghĩa các sản phẩm trong nước cũng phải được đối xử bình đẳng như các sản phẩm được nhập khẩu.
Sau khi Hiệp định giữa Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính chờ Hiệp định Asean- Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. “Cụ thể, chúng tôi sẽ trình sửa theo hướng doanh nghiệp Bình Sơn thực hiện nghĩa vụ thuế hoàn toàn theo các Luật thuế, theo quy định của nhà nước hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì nhà nước bù”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.