Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề phòng tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản

Triệu Dương - Mai Hữu| 10/06/2020 06:21

(HNM) - Thời gian gần đây, những vụ xâm phạm sở hữu tài sản (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản) trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan công an, người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động đề phòng để tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản không còn đất hoạt động.

Tổ công tác 141 Công an thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa hành vi xâm phạm sở hữu tài sản.

Diễn biến phức tạp

Công an quận Hà Đông cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) vừa bắt giữ Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1987, trú ở huyện Mỹ Đức) để điều tra hành vi “Cướp tài sản”. Vụ việc xảy ra vào tối 5-5-2020 khi lái xe ôm Nguyễn Văn N. nhận chở Dũng đi từ quận Nam Từ Liêm đến quận Hà Đông. Đến địa điểm vắng người, Dũng bất ngờ dùng dao đâm vào lưng anh N. rồi cướp chiếc xe máy...

Gần đây nhất, ngày 3-6-2020, Phòng Cảnh sát hình sự đã củng cố hồ sơ, xử lý 3 đối tượng Phạm Thế Song (sinh năm 1990), Tạ Thanh Tuân (sinh năm 1991) và Nguyễn Văn Lĩnh (sinh năm 1986, cùng quê tỉnh Hà Nam) trong ổ nhóm đã gây ra 3 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn Hà Nội.

Nạn trộm cắp tài sản cũng là nỗi lo của nhiều người dân. Chị Vũ Thị Hằng, thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) cho biết, gần đây trên địa bàn nơi chị sinh sống thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản khiến người dân bất an. Tài sản bị mất cắp chủ yếu là xe máy, xe đạp, máy bơm, máy tính xách tay…

Thống kê của Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản đang có diễn biến phức tạp. Trong tháng 4 và tháng 5-2020, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản đều tăng so với thời gian liền kề trước đó. Cụ thể, tội phạm cướp tài sản tăng 37,5%; cướp giật tài sản tăng 7,1%; trộm cắp tài sản tăng 1,6%.

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản chưa cao, dẫn tới đối tượng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác để thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, một số địa bàn có đặc thù như đường đê, trục đường không có hệ thống đèn chiếu sáng, không có camera theo dõi, vắng người qua lại... cũng là những nơi tội phạm thường lựa chọn để hoạt động.   

Về nguyên nhân các vụ cướp tài sản tăng cao, Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Công an huyện Mê Linh cho rằng, tình trạng vay nợ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” vẫn xảy ra, đặc biệt ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, phòng ngừa, rà soát các đối tượng, cơ sở hoạt động kinh doanh tài chính để ngăn chặn..., nhưng ý thức của một bộ phận người dân chưa cao. Người vay không có khả năng trả nợ hoặc không chịu thanh toán nên bị các đối tượng cho vay thuê côn đồ đến xiết nợ, dẫn tới thực hiện hành vi cướp tài sản.

Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội xét hỏi một đối tượng trên địa bàn thành phố.

Chủ động vào cuộc từ nhiều phía

Trước tình hình trên, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, để phòng, chống tội phạm hình sự nói chung và tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nói riêng, Công an thành phố đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh phòng ngừa bằng các hình thức như tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo quy luật của tội phạm để người dân cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm. Đồng thời, tăng cường điều tra cơ bản, quản lý đối tượng, bố trí lực lượng phối hợp liên ngành tuần tra khép kín, tập trung tại các địa bàn "nóng" để chủ động phát hiện, xử lý loại tội phạm này.

Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố, Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, Phòng đã phối hợp với công an các địa phương tăng cường tuần tra để chủ động phát hiện, ngăn ngừa tội phạm manh động. Trong đó phát huy vai trò của các tổ công tác 141, bảo vệ dân phố, tự quản tham gia tuần tra khép kín địa bàn, quản lý đối tượng hình sự ở khu dân cư…

Thượng tá Đặng Việt Quảng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự thông tin thêm: "Đơn vị cũng cảnh báo, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính để phòng ngừa các hành vi tội phạm liên quan...".

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng có những biện pháp tuyên truyền để người dân chủ động phòng ngừa tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hằng ngày hệ thống loa truyền thanh của phường đều có nội dung tuyên truyền phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản. Ngoài việc cảnh báo, phường còn hướng dẫn cụ thể người dân cách phòng ngừa như không nên vừa đi đường, vừa nghe điện thoại; không đeo đồ trang sức đắt tiền và để đồ có giá trị phía trước xe máy; kiểm tra các biện pháp bảo vệ nơi ở trước khi đi ngủ, nhất là mùa nắng nóng sử dụng điều hòa nên các gia đình đóng kín cửa phòng…

“Tất cả những nội dung tuyên truyền trên giúp người dân nâng cao trách nhiệm bảo vệ tài sản bản thân cũng như phát hiện, tố giác kịp thời những hành vi phạm tội”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.