Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề phòng kẽ hở trong đấu thầu thiết bị y tế

Bách Sen| 26/05/2017 07:39

(HNMO) - Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP Hồ Chí Minh) bên hành lang Quốc hội ngày 25-5 xoay quanh kết quả kiểm toán trong lĩnh vực y tế.


Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Internet


Đại biểu Phong Lan nhận định: Qua theo dõi, có những mặt hàng kiểm toán kết luận có sự chênh lệch quá lớn về giá giữa các bệnh viện, có sản phẩm chênh lệch 6-7 lần. Dư luận có quyền nghi ngờ, không loại trừ có sự bắt tay trong đấu thầu, cũng có thể là do nguyên nhân khách quan.

Nhưng với tư cách người đã làm trong ngành y tế, đại biểu nhận định, việc đấu thầu không đơn giản, nếu không thống nhất quan điểm tiếp cận, khó có cách đánh giá thống nhất.

Vì vậy, trước mắt, việc hoàn thiện pháp luật, kiểm soát cần đặt ra. Bộ Y tế, cụ thể là Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế phải làm tốt vai trò quản lý nhà nước, thống kê giá của từng mặt hàng trên thị trường để làm căn cứ cho các bệnh viện quyết định.

Để giải quyết dứt điểm tồn tại, cần tăng cường cơ chế tự chủ cho bệnh viện và thực hiện khoán kinh phí; chỉ quản lý theo chỉ tiêu để tăng cường trách nhiệm của hội đồng mua sắm trong bệnh viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng kẽ hở trong đấu thầu thiết bị y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.