Góc nhìn

Để người dân đón Tết vui tươi, an toàn

Đình Hiệp 28/12/2023 06:21

Năm 2023 sắp qua đi cũng là lúc cả hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội tích cực chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TƯ ngày 23-11-2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 6-12-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Một trong những mối lo thường trực của người dân mỗi dịp Tết đến là giá cả hàng hóa tăng. Vì thế, ngay từ thời điểm này, ngành Công Thương cùng với các đơn vị liên quan cần theo dõi sát, nắm chắc tình hình thị trường để chủ động chỉ đạo các đơn vị, địa phương có phương án chuẩn bị nguồn cung, chất lượng các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến.

Cùng với đó, ngành Công Thương cần phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch bình ổn thị trường, hoạt động kết nối cung - cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp để người dân có thêm lựa chọn khi mua sắm Tết. Ngành Công Thương cũng cần chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết có phương án bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý.

Để mỗi người dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với tâm thế phấn khởi, vui tươi thì việc quan tâm đến các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào các địa phương vùng xa trung tâm thành phố là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng... Vì thế, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của thành phố cần chủ động rà soát từng trường hợp, không bỏ sót các đối tượng cần quan tâm.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TƯ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của thành phố thăm, chúc Tết cấp ủy Đảng, chính quyền các quận, huyện, thị ủy và đảng bộ trực thuộc. Thành phố nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp bằng mọi hình thức; trong giờ làm việc, cán bộ, lãnh đạo các cấp chỉ dự lễ hội khi được phân công... Điều đó cho thấy, việc thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm luôn được thành phố quan tâm chỉ đạo sát sao.

Trong phiên họp cuối cùng của năm 2023, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hằng năm của Liên hợp quốc. Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với một nét văn hóa cổ truyền Á Đông, là kết quả của quá trình phối hợp vận động tại Liên hợp quốc, trong đó Việt Nam là 1 trong 12 nước tham gia thư chung gửi lãnh đạo Liên hợp quốc hồi tháng 8-2023 và tích cực thúc đẩy việc này.

Với niềm tự hào đó, để có một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 thật sự vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm thì không chỉ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố, mà cả doanh nghiệp, người dân Thủ đô cũng cần ý thức chung tay thực hiện các nhiệm vụ trên, theo tinh thần chủ đề công tác năm 2024 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để người dân đón Tết vui tươi, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.