Xã hội

Đề nghị xử lý nghiêm việc buôn bán, săn bắt trái phép chim hoang dã

Hoàng Sơn 02/12/2023 - 13:00

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý việc bẫy, bắt chim hoang dã theo phản ánh của các cơ quan báo chí.

kiem-lam.jpg
Lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trường hợp buôn bán chim hoang dã trái phép.

Theo thông tin phản ánh, thời gian qua, một số khu vực ở ngoại thành Hà Nội xuất hiện tình trạng người dân sử dụng lưới tàng hình, chim mồi, cò xốp, âm thanh… để bẫy, bắt các loại chim hoang dã. Trong đó, hoạt động công khai, nhiều năm ở khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long, địa phận huyện Quốc Oai và trên địa bàn huyện Đông Anh…

Các vụ việc nêu trên đã tác động xấu đến đa dạng sinh học, đẩy các loài chim hoang dã đến nguy cơ tuyệt chủng và gây bức xúc trong xã hội. Hơn nữa, Việt Nam là thành viên của Công ước Đa dạng sinh học và đối tác đường bay chim di cư tuyến Autsralia - Đông Á (EAAFP), việc bảo vệ các loài chim hoang dã là trách nhiệm và nghĩa vụ của Việt Nam.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng buôn bán, săn bắt trái phép…, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị thực thi pháp luật, lực lượng công an cấp huyện, xã liên quan kịp thời kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và thông báo kết quả vụ việc đến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10-12-2023.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã thông tin, Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm số 8 phụ trách địa bàn Chương Mỹ - Quốc Oai kiểm tra tình trạng buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn quản lý. Lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt 3 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 10,25 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tang vật...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý nghiêm việc buôn bán, săn bắt trái phép chim hoang dã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.