Góc nhìn

Đề cao ý thức trách nhiệm

Gia Khánh 07/03/2024 - 06:13

Một lần nữa, sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện đã gây ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Vụ việc xảy ra vào 1h36 phút sáng 5-3, tại quốc lộ 2, đoạn qua xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), một xe container kéo theo sơ mi rơ moóc đã va chạm với xe ô tô chở khách, làm 5 người tử vong, 10 người bị thương.

Nguyên nhân được xác định, lái xe container đến khúc cua đã không làm chủ tốc độ, đi lấn sang làn đường bên trái của xe khách, dẫn đến tai nạn.

Trước đó, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 15-1 đến 14-2, trên cả nước xảy ra 2.421 vụ tai nạn giao thông, làm 1.013 người chết, 1.100 người bị thương. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 4.855 vụ tai nạn giao thông, làm 1.980 người chết, 2.176 người bị thương.

Nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại tỉnh Tuyên Quang thuộc nhóm nguyên nhân đã được chỉ ra trong hầu hết vụ tai nạn giao thông như người điều khiển phương tiện lấn làn, chạy quá tốc độ, vượt ẩu... Lái xe dù có nhiều thâm niên, kinh nghiệm, nhưng chỉ trong giây lát bất cẩn cũng có thể gây hậu quả cho bản thân mình cũng như cho xã hội.

Từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này, lại thêm một lần cho thấy, ý thức của người lái xe có vai trò quyết định trong bảo đảm an toàn giao thông. Đó là ý thức tuân thủ quy tắc, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Đó là ý thức trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân, cho những người xung quanh và cho xã hội. Đó là ý thức tham gia giao thông văn minh, cùng xây dựng văn hóa giao thông, nhường nhịn và chia sẻ.

Để làm được điều đó, trước hết cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm quy định về an toàn giao thông. Qua kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để hình thành nên ý thức tuân thủ quy định, bảo đảm an toàn giao thông, như đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện, không phóng nhanh, vượt ẩu, không chạy quá tốc độ quy định, đi đúng làn đường… Ngoài ra, cần tính đến giải pháp tăng chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông để tăng tính răn đe...

Ý thức của người điều khiển phương tiện tốt hay xấu do chủ quan người đó quyết định, do đó khâu đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm học thật, thi nghiêm túc. Việc siết chặt khâu đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mọi nơi, mọi lúc thực sự cần thiết nhằm giúp các lái xe luôn có ý thức đề cao sự an toàn khi tham gia giao thông, không gây nguy hiểm cho người khác. Để hình thành ý thức, các bài giảng về an toàn giao thông cần được đưa vào chương trình chính khóa từ cấp phổ thông. Việc hình thành ý thức từ sớm là nền tảng quan trọng để xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Đặc trưng của giao thông nước ta là sự hỗn hợp, đan xen nhiều phương tiện, đặc biệt là xe máy chiếm số lượng lớn, ô tô cá nhân cũng gia tăng nhanh, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông phát triển không theo kịp tốc độ tăng của phương tiện. Do đó, các tình huống giao thông cũng rất phức tạp, đòi hỏi người điều khiển càng phải có ý thức và trách nhiệm hơn. Mọi sự bất cẩn đều có thể gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, vì vậy, người lái xe càng phải nâng cao ý thức cẩn trọng, cơ quan chức năng càng phải đề cao trách nhiệm trong xử lý hành vi vi phạm an toàn giao thông; trong đào tạo, sát hạch lái xe. Tất cả sẽ mang đến sự an toàn mỗi khi tham gia giao thông trên đường cho cả người điều khiển phương tiện cũng như cộng đồng xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cao ý thức trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.