(HNMO) - Chiều 26-1, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động năm 2017, bàn thống nhất kế hoạch thực hiện cuộc vận động năm 2018.
Năm 2017, Ban chỉ đạo các cấp, sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố đã tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền. Từ đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động, chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, coi trọng khách hàng, tăng cường quảng bá sản phẩm, từng bước thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo đã triển khai Chương trình bình chọn gắn với các hoạt động Hội chợ hàng Việt và Tháng khuyến mại, bước đầu tạo sự gắn kết trong các hoạt động của Ban Chỉ đạo, đồng thời mang lại hiệu quả cho công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới người tiêu dùng.
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long, thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động TP Hà Nội nhận định, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cần tuyên truyền cuộc vận động theo chiều sâu, tập trung vào các chuyên đề, xuất bản các ấn phẩm, tạp chí đẹp, thu hút độc giả, trong đó nêu bật được tính ưu việt của các sản phẩm hàng hóa Việt, giới thiệu những tinh hoa của sản phẩm làng nghề... đến đông đảo người dân. Ban Chỉ đạo các quận, huyện nên vào cuộc phối hợp tuyên truyền về các sản phẩm nổi bật của địa phương...
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ, trong năm qua, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung cải cách thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, mở rộng sản xuất; đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp, thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, khuyến khích khởi nghiệp, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh...
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị các sở, ngành, cơ quan báo chí tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tới người dân; khảo sát ý kiến của người tiêu dùng qua đó giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị thành viên chủ động đổi mới cách tuyên truyền, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo chiều sâu; kết hợp Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích” với các sự kiện của Ban Chỉ đạo nhằm đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền; tăng cường hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tập trung đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của thành phố; xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổng thể, lâu dài, đổi mới cả về thời lượng, nội dung, hình thức theo hướng trọng tâm, trọng điểm, theo chuyên đề; tập trung tuyên truyền sâu hơn tới giới trẻ, nông dân...
Trong thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị thành viên phối hợp chặt với Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình bán hàng bình ổn giá, phiên chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, đưa hàng về nông thôn, qua đó hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt, tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người dân.
Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đề nghị: Các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất cần nghiên cứu đổi mới theo hướng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, giá cả ở từng địa phương. Các sở, ngành, đặc biệt là Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kinh doanh các mặt hàng bình ổn giá bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu về chất lượng, giá cả, mẫu mã. Triển khai quy chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu; chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của làng nghề; chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Tháng khuyến mại Hà Nội; các hội, hiệp hội cần phát huy thế mạnh trong việc liên kết hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ hội nhập.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.