Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư 200 tỷ đồng lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại 112 đường ngang

Tuấn Lương| 13/10/2022 17:00

(HNMO) - Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đang triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị báo tàu đối với các đường ngang có gác nhằm tự động báo cho nhân viên gác chắn biết tàu sắp đến để tác nghiệp đóng chắn kịp thời, bảo đảm an toàn. Nhiệm vụ này được triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Một đoạn đường ngang giao cắt với đường sắt.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có gác, thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.

Tuy nhiên, năm 2022, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế mới bố trí được 200 tỷ đồng để triển khai lắp đặt tại 112 đường ngang có gác. Theo tiến độ, cuối năm 2022 phải hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Đối với các đường ngang còn lại, Cục Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị năm 2023 bố trí 560 tỷ đồng để triển khai thực hiện đối với 282 đường ngang có gác. Năm 2024 sẽ thực hiện đối với các đường ngang còn lại.

Việc triển khai lắp đặt sẽ ưu tiên các đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí đường ngang có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Với hệ thống này, tại các vị trí đường sắt giữa ga và đường ngang sẽ lắp đặt cảm biến. Vị trí lắp đặt phụ thuộc vào tốc độ chạy tàu cho phép trong khu gian (khoảng cách đường sắt giữa hai ga liền kề), nhưng phải bảo đảm thời gian tàu chạy qua cảm biến đến đường ngang tối thiểu là 120 giây.

Khi tàu chạy qua các cảm biến này, tín hiệu từ cảm biến sẽ thông qua đường cáp dọc đường sắt truyền về tủ điều khiển đặt tại đường ngang. Thiết bị tại tủ điều khiển sẽ tự động bật chuông trong nhà gác để báo cho nhân viên gác chắn biết 120 giây nữa có tàu đến đường ngang để ra tác nghiệp.

Các thiết bị tại tủ điều khiển cũng tự động bật chuông kêu, đèn đỏ cảnh báo ở đường ngang để báo cho người tham gia giao thông đường bộ biết sắp có tàu đến và dừng lại trước đường ngang, không đi vào khu vực nguy hiểm; đồng thời, phòng ngừa trường hợp nhân viên gác chắn quên hoặc thao tác ấn nút bật chuông đèn chậm.

Theo thống kê, mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có 1.510 đường ngang các loại; trong đó, có 660 đường ngang có nhân viên gác chắn, 704 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, 9 đường ngang cảnh báo tự động, 137 đường ngang biển báo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư 200 tỷ đồng lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại 112 đường ngang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.