Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Nhóm phóng viên| 01/11/2021 07:26

(HNM) - Quy định số 37-QĐ/TƯ về những điều đảng viên không được làm vừa được Ban Chấp hành Trung ương ban hành nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Quy định số 37-QĐ/TƯ vẫn giữ nguyên 19 điều như Quy định số 47-QĐ/TƯ nhưng có thêm nhiều điểm mới. Việc bổ sung, cập nhật này được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong:
Góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng

Quy định số 37-QĐ/TƯ đã bổ sung vào Điều 11 cấm đảng viên "Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước". Đồng thời, cũng bổ sung quy định một số hành vi đảng viên không được làm, như: Không được đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý; không có hành vi chạy chức, chạy quyền...

Đảng viên chấp hành nghiêm túc quy định những điều đảng viên không được làm chính là góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến:
Giúp công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng đạt hiệu quả

Quy định số 37-QĐ/TƯ vừa được Ban Chấp hành Trung ương ban hành bổ sung nhiều nội dung mới. Cụ thể, Điều 9 quy định không được "Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định"; hay Điều 13 quy định đảng viên không được "Can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác". Việc bổ sung này là cần thiết và cụ thể, giúp công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng đạt hiệu quả cao.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều:
Quy định số 37-QĐ/TƯ là sự bổ sung rất quan trọng

Quy định số 37-QĐ/TƯ về những điều đảng viên không được làm thể hiện sự quyết tâm của Đảng với cuộc đấu tranh chống tham nhũng, các hành vi tiêu cực, vụ lợi; nhằm tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tại Điều 3 quy định đảng viên không được "Phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; "tư duy nhiệm kỳ", đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh...". Đây là sự bổ sung rất quan trọng trong bối cảnh các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận đường lối của Đảng và đang gia tăng chống phá với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.

Bà Đỗ Thúy Oanh, Tổ trưởng tổ dân phố số 11, Phó ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 11, 12, 13, 14, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm):
Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Sau 10 năm triển khai thực hiện Quy định số 47-QĐ/TƯ về những điều đảng viên không được làm, nhiều nội dung đã trở thành khung tiêu chuẩn để cán bộ lãnh đạo, đảng viên tự phê bình và phê bình; là định hướng hành vi để các đảng viên nêu cao tính tiên phong, gương mẫu. Tuy nhiên, hiện nay tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế đã có nhiều thay đổi, do đó việc sửa đổi quy định nhằm “bắt kịp” tình hình mới, trong đó bổ sung 5 điểm mới về những điều đảng viên không được làm tại Quy định số 37-QĐ/TƯ chắc chắn sẽ phát huy tác dụng trong việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Ông Phạm Đức Hải, đảng viên Chi bộ số 19, phường Đức Giang (quận Long Biên):
Mỗi cán bộ, đảng viên cần chú trọng tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống

So với Quy định số 47-QĐ/TƯ, Quy định số 37-QĐ/TƯ về những điều đảng viên không được làm có các điều khoản chặt chẽ hơn, cụ thể hơn, rõ nội hàm, rõ hành vi, bảo đảm ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; đồng thời dễ kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật khi đảng viên có dấu hiệu vi phạm hoặc vi phạm. Điểm mới của Quy định số 37-QĐ/TƯ sẽ giúp cảnh tỉnh, răn đe, nhắc nhở đảng viên thường xuyên trong cuộc họp chi bộ và để đảng viên tự soi, tự sửa để không vi phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức, trình độ, chú trọng tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống nhằm kịp thời điều chỉnh hành vi, không vi phạm các quy định của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.