(HNMO) - Chiều nay 30-10, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị Đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch lái xe.
Ảnh minh họa. Nguồn: Google |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau hơn 10 năm triển khai xã hội hóa, cả nước có 316 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô. Hàng ngàn tỷ đồng đã được các đơn vị đầu tư nhằm nâng cấp cơ sở đào tạo, mua sắm trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... Cùng với đó, cả nước đã có 96 trung tâm SHLX (trong đó có 49 trung tâm được xây dựng theo phương thức xã hội hóa), phân bổ ở 48 tỉnh, thành phố với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1.500 tỷ đồng. Phần lớn các trung tâm SHLX áp dụng công nghệ hiện đại trong chấm điểm, công khai hóa quá trình và kết quả sát hạch của thí sinh. Xã hội hóa đã khẳng định là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, công tác này vẫn đang bộc lộ những mặt bất cập.
Cụ thể: các trung tâm SHLX mới được quan tâm đầu tư tập trung ở các thành phố lớn. Hiện còn 15 tỉnh, thành chưa có trung tâm SHLX nên việc sát hạch phải thực hiện ở địa phương khác gây tốn kém thời gian cho thí sinh và hội đồng sát hạch; một số cơ sở đào tạo lái xe chưa thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình đào tạo và đã xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về đào tạo lái xe ở một số địa phương không đạt yêu cầu. Quá trình thanh, kiểm tra chưa kịp thời phát hiện các sai phạm để chấn chỉnh…
Đây là những nội dung đòi hỏi cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước để đưa hoạt động đào tạo, SHLX từng bước đi vào nền nếp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.