Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy nhận Giải thưởng Lớn - ''Vì tình yêu Hà Nội'' lần thứ 15

Hoàng Lân| 06/10/2022 19:06

(HNMO) - Ngày 6-10, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15 - năm 2022, chính thức công bố kết quả giải thưởng và tổ chức triển lãm, trao giải cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”. Đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy đã nhận Giải thưởng Lớn - “Vì tình yêu Hà Nội”.

Đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội. 

Năm nay, từ 41 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua danh sách gồm 10 đề cử trên 3 hạng mục, riêng đề cử Giải thưởng Lớn được giữ bí mật đến phút chót. Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban tổ chức giải Lê Xuân Thành bày tỏ: “Dù còn nhiều khó khăn sau 15 năm duy trì và phát triển giải thưởng, nhưng chúng tôi vẫn luôn giữ gìn một cặp mắt xanh khi nhìn về Hà Nội, luôn trân trọng, nâng niu “Triệu dấu chân qua những cửa ô” (tên cuốn sách mới nhất của nhà văn Nguyễn Trương Quý - người được trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 3 năm trước), luôn ủng hộ và tôn vinh những sự “tử tế” dành cho Hà Nội".

Giải tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” (Nhà Xuất bản Thế giới) của tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa.

Năm nay, Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy với những cống hiến cho Hà Nội qua các tác phẩm bất hủ: “Hà Nội trong mắt ai” (1982), “Chuyện tử tế” (1985)… Trong các bộ phim của ông, Hà Nội hiện lên không chỉ với vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính, nơi có những con người tài hoa ngày đêm cống hiến cho Hà Nội như nghệ sĩ guitar Văn Vượng, họa sĩ Bùi Xuân Phái…, mà còn cho thấy một Hà Nội đầy khát khao đổi mới. Những thước phim được làm từ 40 năm trước của ông đến nay vẫn còn nguyên giá trị và mang đến cho người xem nhiều cảm xúc về Hà Nội.

Khi nhận giải thưởng này, đạo diễn Trần Văn Thủy không giấu được sự xúc động. “Tôi đã ngoài 80 tuổi, từng vinh dự nhận nhiều giải thưởng trong nước, đi nhiều nước để làm phim, nhưng khi nhận giải thưởng này, tôi rất hạnh phúc. Tôi luôn có tình yêu rất lớn với Hà Nội, và tôi biết, có rất nhiều văn nghệ sĩ cũng dành tình yêu cháy bỏng với Thủ đô, nhiều người còn chưa từng đến Hà Nội nhưng đã có sáng tác rất chân tình về mảnh đất này”, đạo diễn Trần Văn Thủy chia sẻ.

Những năm trước đó, Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012), nhà nhiếp ảnh Quang Phùng (2013), nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014), nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nhà nhiếp ảnh Lê Vượng (2016), nhà nghiên cứu Hữu Ngọc (2017), nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018), nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ (2019), nhạc sĩ Phú Quang (2020) và gần đây nhất là nhạc sĩ Hồng Đăng (2021).

Ở giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội, Ban tổ chức đã trao giải cho cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” (Nhà Xuất bản Thế giới) của tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa. Trong hạng mục này còn có 2 đề cử khác là: Tập sách ảnh “Hanoi Hanoi” bằng 3 thứ tiếng Việt - Anh - Italia của hai tác giả Minh Phạm (người Mỹ gốc Việt) và Paola Boncompagni (Italia); cuốn “Người Hà Nội: Chuyện ăn, chuyện uống một thời” (Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn - Chibooks phát hành) của tác giả Vũ Thế Long.

Dự án “Nghiên cứu biến bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Hà Nội” do UBND quận Hoàn Kiếm khởi xướng và phối hợp thực hiện được trao giải ở hạng mục Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội.

Tại lễ trao giải, tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa chia sẻ, những gì gắn với cuốn sách này là thành quả của một dự án đặc biệt: Khôi phục và tôn vinh dòng tranh cổ Hà Nội từng thất truyền sau gần 70 năm. Cuốn sách gồm ba chương, với 346 ảnh màu minh họa, 24 tài liệu tham khảo và trích dẫn. Độc giả có thể tìm hiểu đầy đủ những nghiên cứu về làng Kim Hoàng, xuất xứ và các đặc điểm của dòng tranh tại đây, cũng như các quy trình về chọn giấy in tranh, kỹ thuật pha màu, tổ chức sản xuất, tạo mẫu… cho các bức tranh Kim Hoàng trong giai đoạn hiện tại.

“Chúng tôi mong muốn dự án này có tính lan tỏa tới những người trẻ để họ hiểu hơn giá trị truyền thống, từ đó có thêm những việc làm để Hà Nội tươi đẹp hơn”, chị Thu Hòa nói.

Năm nay, UBND quận Hoàn Kiếm có hai dự án được trao giải ở hai hạng mục. Đó là dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Pháp) được trao giải ở hạng mục Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội; dự án “Nghiên cứu biến bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Hà Nội” do UBND quận Hoàn Kiếm khởi xướng và phối hợp thực hiện được trao giải ở hạng mục Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội. 

Bên lề lễ trao giải, ông Emmanuel Cerise - Đại diện vùng Ile-de-France tại Hà Nội, đồng Giám đốc IMV (dự án hợp tác phát triển đô thị Hà Nội - Ile-de-France) chia sẻ về dự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài: “Đây không chỉ đơn giản là bảo tồn 1 công trình kiến trúc mặc dù công trình này có tính biểu tượng cao, mà chúng tôi muốn du khách nhìn nhận vẻ đẹp của Hà Nội ở cả một quần thể kiến trúc Pháp đan xen với những khu phố cổ, phố cũ của Hà Nội. Từ đó, chúng tôi mong muốn giới thiệu cho khách du lịch vẻ đẹp nên thơ và rất riêng của Hà Nội”.

Dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Pháp) đã được trao giải ở hạng mục Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.

Từ năm 2008 đến nay, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã tôn vinh những nhân vật cống hiến suốt đời cho Hà Nội, gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình. Trong 15 năm, giải thưởng đã lan tỏa trong cộng đồng những người yêu Hà Nội bằng việc làm, hành động và ý tưởng hay dành cho Thủ đô, từ đó truyền cảm hứng tới mọi tầng lớp nhân dân tình yêu và khát vọng cống hiến cho Hà Nội. 

Trong khuôn khổ của Giải thưởng, Ban tổ chức cũng tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”. Sau 10 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 1.000 ảnh, video dự thi. Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho tác phẩm “Những “lá phổi xanh" của Hà Nội nhìn từ trên cao” của tác giả Vũ Minh Đức; 2 giải Nhì được trao cho “Phố xanh mùa nhớ!” của tác giả An Thành Đạt; “Vẻ đẹp những không gian xanh vô giá của Hà Nội” của tác giả Lê Việt Khánh. Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Ngoài 10 chùm ảnh đoạt giải, Ban tổ chức cũng chọn hơn 20 tác phẩm có tính lan tỏa cao để triển lãm tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

1. Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội: Đạo diễn Trần Văn Thủy, vì đã cống hiến cho Hà Nội những tác phẩm bất hủ như “Hà Nội trong mắt ai”, “Chuyện tử tế”…
2. Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội: Cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” (Nhà Xuất bản Thế giới) của Nguyễn Thị Thu Hòa.
3. Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội: Dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Pháp).
4. Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội: Việc “Nghiên cứu biến bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Hà Nội” do UBND quận Hoàn Kiếm khởi xướng và phối hợp thực hiện.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy nhận Giải thưởng Lớn - ''Vì tình yêu Hà Nội'' lần thứ 15

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.