Giải trí

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Yêu nghệ thuật hơn sau những "bài toán khó"

Thành Trung 14/01/2024 06:29

Những năm gần đây, Mai Thanh Tùng nổi lên là một đạo diễn sự kiện có nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo. Đối với anh, mỗi chương trình là một đề bài mà ban tổ chức đưa ra và đề bài càng khó càng kích thích sự sáng tạo.

Vượt qua những “bài toán khó”, những thử thách, niềm say mê với nghệ thuật của chàng đạo diễn 8x càng trở nên mãnh liệt và là động lực để anh tiếp tục nỗ lực với nghề.

dien-anh.jpg

Chinh phục gian nan

2023 là một năm Mai Thanh Tùng gặt hái được nhiều thành công. Bên cạnh những chương trình đã trở thành thương hiệu gắn với tên tuổi của anh từ nhiều năm nay như “Ơn nghĩa sinh thành”, “Tết quê hương”..., anh liên tục được mời tổ chức, tổng đạo diễn các sự kiện nghệ thuật lớn ở nhiều địa phương trên toàn quốc.

Có thể kể tới chương trình nghệ thuật "Hào khí Đông A" khai mạc Lễ hội đền Trần năm 2023 diễn ra vào tối 3-2-2023 (tức 13 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh các lễ hội dần được mở lại nhưng vẫn kiểm soát dịch bệnh, lại trong điều kiện thời tiết cuối xuân mưa nồm ẩm. Làm sao để chương trình thu hút được khán giả đón xem trực tiếp và qua sóng truyền hình, lan tỏa được ý nghĩa - là câu hỏi mà Mai Thanh Tùng đau đáu. Rất may, dù trời có chuyển mưa nặng hạt nhưng cả nghìn khán giả vẫn đội mưa để thưởng thức.

dien-anh-1.jpg
Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội đền Trần 2023.

Chương trình “Hào khí Đông A” đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người xem. Dưới bàn tay đạo diễn của Mai Thanh Tùng, tinh thần "Hào khí Đông A" được truyền tải trọn vẹn đến người xem. Tinh thần đó là kết tinh sức mạnh của toàn dân, một tinh thần dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng, trên dưới một lòng đã giúp quân dân nhà Trần 3 lần chiến thắng giặc Nguyên Mông, đồng thời thể hiện ở khát vọng xây dựng, phát triển đất nước trong hòa bình, niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước và của quê hương Thái Bình - nơi phát nghiệp của nhà Trần.

Một thử thách tiếp theo đối với đạo diễn Mai Thanh Tùng trong năm qua, đó là sự kiện khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023. Lần đầu tiên được tổ chức, chương trình mang theo kỳ vọng rất lớn của lãnh đạo và nhân dân nơi đây trong việc giới thiệu tinh hoa của đất và người Chí Linh - Hải Dương tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ, phát huy, lan tỏa mạnh mẽ các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của mảnh đất lịch sử này cũng như thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển du lịch.

Vậy mà, những cơn mưa kéo dài liên tục, xối xả trắng trời Chí Linh khiến công tác thi công sân khấu và dàn dựng bị cản trở nghiêm trọng. 500 diễn viên chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp không thể hợp luyện và ghép sân khấu. Ê kíp sản xuất Oscar Media ốm quá nửa vì thời tiết khắc nghiệt. Thế mà, bằng một sức mạnh diệu kỳ nào đó, đúng lúc trước khi khai mạc chương trình thì mưa tạnh mây tan, bà con khắp nơi kéo về quảng trường Sao Đỏ, khinh khí cầu, dù bay khởi động biểu diễn rợp trời... mang đến không khí tưng bừng, náo nức cho cả vùng.

Khép lại 11 ngày với rất nhiều dư âm lắng đọng trong lòng du khách, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 đã để lại ấn tượng sâu sắc, trở thành "điểm hẹn" để mỗi mùa thu về người người lại nô nức trẩy hội nơi đây.

chilinh1.jpg
chilinh2.jpg
chilinh3.jpg
chilinh4.jpg
Sự kiện Festival Chí Linh - Hải Dương 2023.

Sáng tạo hết mình để thăng hoa cùng nghệ thuật

Với hơn 100 sự kiện lễ hội đã dàn dựng thành công trên khắp cả nước, cái tên Mai Thanh Tùng được khẳng định và ghi dấu ấn trong lòng công chúng nhờ những ý tưởng mới lạ, hấp dẫn.

Đạo diễn trẻ này cho biết, ngay với cả những chương trình đã mang thương hiệu của mình, anh cũng luôn trăn trở tìm cái mới để không bị lặp lại, không bị nhàm chán. Còn những chương trình lần đầu tiên được tổ chức lại càng phải khắt khe hơn với bản thân, đặt ra yêu cầu cao hơn cả tiêu chí của ban tổ chức đưa ra. Có như thế mới hài lòng người xem, mới mở ra một hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của khán giả.

Khi thực hiện chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” do UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nằm trong Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, Mai Thanh Tùng cũng trăn trở làm sao để khai thác hết giá trị của ngôi đình cổ bên bờ sông Hồng lộng gió. Ý tưởng về sân khấu thực cảnh lóe lên trong đầu anh. Một sân khấu trên sông với bờ lau bãi cát và con thuyền như chở di sản từ quá khứ xuyên hiện tại đến tương lai. Một sân khấu chính bố trí tại phía cổng chính dẫn vào đình. Hai sân khấu cách nhau một vườn nhãn, đủ lối đi cho nghệ sĩ di chuyển đồng thời tạo nên “thiên đường của lau trắng” rất nên thơ.

dinhchem1.jpg
dinhchem2.jpg
dinhchem3.jpg
Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”.

Nghĩ là làm, có khi nửa đêm Mai Thanh Tùng cùng cộng sự còn bơi thuyền qua sông Hồng để tìm cho bằng được một con thuyền đủ tiêu chuẩn làm sân khấu trên sông. Trên nền mênh mang sóng nước ấy, khi chiều buông một màu ráng vàng rực rỡ, thuyền bè xuôi ngược tạo nên những quầng sóng đẹp miên man. Còn khi đêm xuống, sân khấu làm sáng cả một khúc sông, thu hút mê mải những đôi mắt ngắm nhìn đầy thán phục.

“Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” diễn ra thành công rực rỡ, thỏa lòng của người dân sở tại cũng như mang đến một dòng chảy về di sản xuyên suốt, làm nên văn hóa, tinh thần người Hà Nội. Qua đó, Mai Thanh Tùng lại tiếp tục ghi dấu ấn là đạo diễn đầu tiên làm sân khấu thực cảnh trên sông Hồng. Điều này giúp anh biết biên độ sáng tạo của mình đến đâu và vững tin hơn vào những dự định cho một năm mới đang mở ra trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Yêu nghệ thuật hơn sau những "bài toán khó"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.