Văn hóa

Đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng: Ước mơ đưa phim hoạt hình Việt vươn xa

Bảo Anh 15/10/2023 - 19:13

Hơn 20 năm gắn bó với phim hoạt hình, đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng (nhà sáng lập, CEO của Alpha Animation Studio) đã cho ra đời những bộ phim chất lượng với cách thể hiện mới mẻ, hấp dẫn. Mới đây, anh và các cộng sự đã cho ra mắt dự án phim “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” - dự án phim hoạt hình 3D với quy mô dự kiến lên tới 450 tập.

lam-tung-2.jpg
Đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng.

1. Đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng được nhiều người gọi là “gã lập dị”, bởi anh luôn hướng đến sự mới mẻ và tác phẩm của anh mang dấu ấn riêng.

Trịnh Lâm Tùng đam mê vẽ từ nhỏ và rất thích truyện tranh, phim hoạt hình. Quá trình học tập tại Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội và Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cùng 2 năm học chuyên ngành truyện tranh của Nhật Bản - Hàn Quốc đã giúp anh có nền tảng kiến thức vững vàng để theo đuổi đam mê trở thành họa sĩ vẽ phim hoạt hình cũng như đạo diễn làm phim chuyên nghiệp. Năm 2002, khi công tác tại xưởng phim hoạt hình của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam, anh đã gặp được Nghệ sĩ Nhân dân, đạo diễn, họa sĩ Phạm Minh Trí và được truyền dạy cách vẽ diễn xuất cũng như tạo hình cơ bản của hoạt hình.

Lý giải về tình yêu với phim hoạt hình, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết, thế giới ngày càng phát triển, trẻ em được tiếp xúc với công nghệ từ sớm và có rất nhiều cách giải trí, trong đó có việc xem phim hoạt hình. Bên cạnh những nội dung tốt, có tính giáo dục và giải trí cao thì còn nhiều sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến nhận thức cũng như tư duy của trẻ. “Trẻ em là tương lai của đất nước, vì vậy, tôi muốn cùng các cộng sự làm ra những bộ phim có giá trị nghệ thuật, hàm lượng tri thức cao, mang lại tiếng cười trong sáng cho trẻ sau những giờ phút học tập căng thẳng", đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng bày tỏ.

2. Chia sẻ về dự án phim về Trạng Quỳnh, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cho biết, từ khi còn bé cũng như sau này học và làm việc trong môi trường nghệ thuật, anh rất thích tìm hiểu về văn hóa dân gian, về cuộc sống làng quê. Đam mê đó khiến anh luôn có ý thức tới việc góp nhặt tư liệu, tri thức dân gian qua các chuyến đi, các chuyến làm phim và khi đi vẽ. “Tôi mong muốn sáng tạo nên một Trạng Quỳnh thật gần gũi với tuổi thơ Việt, muốn thông qua bộ phim này để giới thiệu đến khán giả trong nước, quốc tế về nét đẹp văn hóa Việt Nam, tình yêu thương, trí tuệ của người Việt Nam được hun đúc và phát triển qua từng thời kỳ như thế nào. Alpha Animation Studio đặt niềm tin vào dự án và sự kết hợp giữa chúng tôi với Sconnect có một điểm chung là mong muốn “ghi danh hoạt hình Việt Nam lên bản đồ thế giới” - anh khẳng định.

lam-tung-4.jpg
lam-tung-3.jpg
Một số cảnh trong phim hoạt hình 3D “Trạng Quỳnh nhí nhố” của đạo diễn Trịnh Lâm Tùng.

Cũng theo đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, hiện Việt Nam chưa có nhiều bộ phim hoạt hình được thế giới biết tới. Bởi vậy, với việc lựa chọn đầu tư vào dự án phim về Trạng Quỳnh, ê kíp sẽ nỗ lực tìm ra giải pháp để tạo ra những thước phim không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn chinh phục khán giả khó tính trên thế giới. “Tôi mong muốn phát triển dự án phim này, đảm bảo phim có thể phát hành trên nền tảng truyền hình trả phí, và trong tương lai không xa sẽ thực hiện bộ phim dài với chất lượng chiếu rạp”, anh mong mỏi.

3. Là người có nhiều năm làm phim hoạt hình, đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng đánh giá, việc phát triển các nền tảng phát hành số đã giúp thúc đẩy hoạt hình Việt lớn mạnh. Tuy nhiên, anh cũng khẳng định, chúng ta mới dừng lại ở mức phát triển mạnh về số lượng. Hầu như các công ty vừa và nhỏ đều có mong muốn phát triển nhanh, đem lại lợi ích kinh tế là chính chứ chưa thực sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng.

Tuy vậy, điều đáng mừng là ngoài Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, một số công ty lớn đã ý thức được tầm nhìn và sứ mệnh của mình với ngành cũng như với thế hệ tương lai của đất nước, như Sconnect, HFL, Vega, Futre media, Dee Dee Animation Studio, Alpha Animation Studio, Colory Animation, Sun Wolf Animation Studio...

“Họ đã luôn đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn để ngày một chuyên nghiệp hơn. Nội dung, hình thức thể hiện rất đa dạng, phong phú, các yếu tố về giải trí và giáo dục được đan cài hợp lý cùng chất lượng hình ảnh bắt mắt, kỹ thuật ngày càng hiện đại, góp phần tạo nên bức tranh hoạt hình Việt Nam đầy màu sắc. Hy vọng rằng, trong tương lai không xa sẽ có những tác phẩm lớn ghi dấu ấn trong làng phim hoạt hình thế giới” - anh nhấn mạnh.

Ngoài việc sản xuất phim, đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng còn xây dựng giáo trình đào tạo liên kết chuyên ngành họa sĩ và đạo diễn làm phim hoạt hình chuyên nghiệp với các đối tác lớn, với các trường đại học để phát triển ngành nghề cũng như hỗ trợ, tìm kiếm tài năng. “Mảng đề tài lịch sử cũng là mục tiêu cần tiếp tục chinh phục của Alpha Studio. Chúng tôi mong muốn thành lập Hiệp hội hoạt hình Việt Nam để góp phần nâng tầm vị thế, sự đóng góp của phim hoạt hình trong tổng thể phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế” - nam đạo diễn bộc bạch.

Họa sĩ Trịnh Lâm Tùng mong muốn góp sức để phim hoạt hình Việt vươn xa, xứng tầm với nền văn hóa có chiều dài hàng nghìn năm của dân tộc. Những cố gắng của anh và đồng nghiệp khiến chúng ta có thêm niềm tin vào tương lai của phim hoạt hình nước nhà.

Đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng sinh năm 1981 tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất phim hoạt hình, anh đã giành được nhiều giải thưởng như Đạo diễn xuất sắc nhất Liên hoan phim toàn quốc lần thứ 20, Giải thưởng Bông sen Bạc, Giải thưởng Cánh diều Vàng, Cánh diều Bạc và Giải Nhì cuộc thi phim ngắn “Màn ảnh xanh”... Những tác phẩm tiêu biểu của anh và đồng nghiệp như “Càng to càng nhỏ”, “Dưới mái Thủy đình”, “Một lần đào ngũ” hay series “Chú ốc sên bay” được chọn chiếu tại rạp vào dịp Tết Thiếu nhi. Đặc biệt, bộ phim điện ảnh với chất liệu hoạt hình 3D “Đại Hành hoàng đế” đã được chọn chiếu trên hệ thống rạp chiếu phim quốc gia nhân dịp Quốc khánh 2-9-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn - họa sĩ Trịnh Lâm Tùng: Ước mơ đưa phim hoạt hình Việt vươn xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.