Văn nghệ

Đạo diễn Long Vân của phim “Biệt động Sài Gòn” qua đời

An Nhi 24/12/2023 21:30

Đạo diễn Long Vân, người làm nên thành công của các bộ phim “Biệt động Sài Gòn”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, “Những đứa con của biệt động Sài Gòn”… đã qua đời tại Hà Nội chiều ngày 24-12, ở tuổi 87.

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội. Sau đó, ông cùng gia đình theo kháng chiến lên Thái Nguyên. Năm 14 tuổi, đạo diễn Long Vân được gửi sang học tập tại Khu học xá Trung ương ở Trung Quốc. Trong thời gian sống tại đây, ông tiếp xúc và bị cuốn hút bởi một số bộ phim của Trung Quốc và Liên Xô. Ngay lúc đó, ông đã có ý định sau này sẽ làm phim.

img_6920.jpg
Chân dung đạo diễn Long Vân.

Năm 1955, ông tốt nghiệp ngành sư phạm và gắn bó với nghề dạy học một thời gian. Khi biết Trường Điện ảnh Việt Nam tổ chức tuyển lớp đạo diễn và diễn viên khóa đầu, ông lập tức dự thi. Tuy trúng tuyển đạo diễn nhưng vì lớp khá đông nên ông chuyển sang lớp diễn viên và học thêm ngành đạo diễn. Ông hoạt động điện ảnh tích cực, vừa là diễn viên, vừa trợ lý đạo diễn và phó đạo diễn nhiều năm cho các thế hệ đàn anh.

Năm 1979, bộ phim đầu tay ông đạo diễn là “Tiếng gọi phía trước” đoạt giải Đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế Moscow. Sau đó, ông làm phim “Nơi gặp gỡ của tình yêu”, “Cho cả ngày mai”…

img_6918.jpg
Bộ phim "Biệt động Sài Gòn" gắn với tên tuổi của đạo diễn Long Vân.

Tên tuổi của đạo diễn Long Vân gắn liền với “Biệt động Sài Gòn” - bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam công chiếu năm 1985, gồm 4 tập “Điểm hẹn”, “Tĩnh lặng”, “Cơn giông”, “Trả lại tên cho em”. Bộ phim hành động hấp dẫn đã lập kỷ lục về lượng khán giả theo dõi và trở thành một dấu ấn của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Ông cũng là đạo diễn của những bộ phim “Giải phóng Sài Gòn”, “Hẹn gặp lại Sài Gòn”... Sau này, dù ở tuổi ngoài 70, ông vẫn say sưa làm phim và đứng sau thành công của loạt phim “Những đứa con của biệt động Sài Gòn” về lực lượng Công an nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Long Vân của phim “Biệt động Sài Gòn” qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.