OCOP Hà Nội

Đan Phượng phát triển sản phẩm OCOP: Tạo lực đẩy cho các làng nghề

Nguyễn Mai 16/08/2024 - 06:47

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận.

Đây đều là các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng gắn liền với truyền thống, văn hóa và bản sắc của địa phương. Việc này đang thúc đẩy làng nghề phát triển mạnh mẽ hơn và là động lực để huyện tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở sản xuất tham gia chương trình.

thu-hoach-hoa-dong-tien-tai.jpg
Thu hoạch hoa đồng tiền tại xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng).

Sức sống từ các làng nghề có sản phẩm OCOP

Tại thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) những ngày này mùi hương lạc rang quyện mạch nha nấu kẹo thơm lừng khắp xóm, thôn. Trong đó, xưởng sản xuất của gia đình ông Đỗ Văn Ngọc, có sản phẩm kẹo lạc tham gia Chương trình OCOP, luôn tất bật với các công đoạn rang lạc, nấu kẹo, đổ khuôn, cán, cắt, đóng gói... Mỗi ngày, gia đình ông sản xuất từ vài chục ki lô gam đến hơn 1 tạ kẹo lạc, kẹo dồi các loại, tiêu thụ khắp trong và ngoài thành phố. Ông Ngọc kể, từ khi có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP vào năm ngoái, việc kinh doanh của gia đình thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Trưởng thôn Tháp Thượng Bùi Văn Trường cho biết, từ trước tháng 8-2008, thôn đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống. Cả thôn hiện có 20 hộ làm bánh, kẹo. Những năm gần đây, nhiều hộ sản xuất đã chuẩn hóa sản phẩm, tham gia đánh giá, phân hạng OCOP và được công nhận. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất và kinh doanh của các hộ tốt hơn trước; bản thân các hộ cũng được nâng cao hơn về kiến thức kinh doanh, tiếp cận thị trường.

Không chỉ với sản phẩm kẹo lạc Tháp Thượng, tại các thôn: Thượng, Đoài, Quý của xã Liên Hà; thôn Hạ, Trung của xã Liên Trung cũng có nghề chế biến lâm sản và sản xuất đồ mộc rất phát triển, nhiều cơ sở tham gia Chương trình OCOP. Phó Chủ tịch UBND xã Liên Trung Tạ Quang Long cho biết, ở Liên Trung, hộ sản xuất Nguyễn Sỹ Quang đã có 3 sản phẩm dự thi OCOP và được chứng nhận là tủ quần áo gỗ hương xám; tủ quần áo gỗ hương đá và bàn trang điểm gỗ xoan đào.

Theo Phòng Kinh tế huyện Đan Phượng, huyện có 7 làng đã được UBND thành phố công nhận làng nghề và làng nghề truyền thống. Ngoài ra, còn có hàng chục làng khác có nghề. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Chương trình OCOP, huyện đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ cá thể phát triển ý tưởng, đăng ký tham gia.

Hỗ trợ tối đa cho chủ thể

Theo UBND huyện Đan Phượng, trên địa bàn huyện có 100 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận; trong đó, nhóm thực phẩm có 69 sản phẩm, nhóm đồ uống có 9 sản phẩm, nhóm thảo dược có 7 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 15 sản phẩm. Nhiều sản phẩm từ các làng nghề, làng có nghề trên địa bàn huyện đã được chứng nhận OCOP, như: Nem Phùng gia truyền cơ sở Thái Cam (thị trấn Phùng); khoai lang kén của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thìn (xã Trung Châu); kẹo lạc của hộ sản xuất, kinh doanh Đỗ Văn Trường (xã Song Phượng); rượu nếp của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Long và đậu phụ của Công ty TNHH Tâm Đức (xã Hồng Hà); đồ gỗ nội thất của làng nghề mộc xã Liên Trung; hoa đồng tiền Đồng Tháp (xã Đồng Tháp)...

Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, các chủ thể tiếp tục được thành phố, huyện hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, hỗ trợ tem OCOP có gắn mã QR. Các chủ thể cũng được cung cấp thông tin và hỗ trợ tham gia các chương trình kết nối, trưng bày quảng bá sản phẩm do trung ương và thành phố tổ chức. Huyện cũng kết nối cho các chủ thể gặp gỡ các nhà bán lẻ là trung tâm thương mại, siêu thị để liên kết, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng...

Ông Nguyễn Văn Long (làng nghề chế biến nông sản Bá Dương Nội, xã Hồng Hà) chia sẻ, sau khi sản phẩm rượu nếp được chứng nhận OCOP, việc sản xuất của gia đình duy trì ổn định và có tăng trưởng hơn về giá trị. Còn với sản phẩm hoa đồng tiền của Hợp tác xã Hoa đồng tiền Đồng Tháp có doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/năm, nhiều hơn so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP ở Đan Phượng cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp chưa thực sự mặn mà tham gia. Nguyên nhân do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, mang tính thời vụ, không đáp ứng được nhu cầu số lượng lớn và thường xuyên của thị trường; nhiều hộ sản xuất chưa thấy được lợi ích nên chưa tích cực, chủ động tham gia. Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thời gian tới, UBND huyện Đan Phượng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trực tiếp là Phòng Kinh tế phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia Chương trình OCOP.

“Trong năm 2024, huyện sẽ đánh giá 5 sản phẩm OCOP và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chọn lợi thế của địa phương, gia đình, đặc biệt là sản phẩm từ làng nghề truyền thống để dự thi. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng điểm bán và giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện ra thị trường”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Phượng phát triển sản phẩm OCOP: Tạo lực đẩy cho các làng nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.