Theo Kyiv Independent, Chính phủ Đan Mạch đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 115 triệu USD cho Ukraine.
Gói viện trợ nhằm đáp ứng cả nhu cầu quốc phòng ngắn hạn và dài hạn của Ukraine. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để mua thiết bị quân sự mới từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine và các đối tác quốc tế của nước này.
“Hôm nay, chúng tôi thực hiện thêm một bước nữa với gói viện trợ quân sự thứ 20, sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự rất cần thiết để tạo nên sự khác biệt trước cuộc xung đột với Nga”, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cho biết ngày 19-8 (giờ địa phương).
Vì lý do hoạt động và an ninh, thông tin chi tiết về gói viện trợ vẫn chưa được tiết lộ. Theo ông Rasmussen, Đan Mạch không phản đối việc Ukraine sử dụng thiết bị quân sự do Đan Mạch cung cấp trong cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga.
Ông nhấn mạnh rằng, Đan Mạch coi các hoạt động quân sự của Ukraine bên trong nước Nga là một phần trong chiến lược phòng thủ của Ukraine. Đan Mạch là một trong những đồng minh trung thành nhất của Kiev kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu .
Trước đó, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên tặng 18 khẩu pháo Bohdana do Ukraine sản xuất cho Kiev bằng cách mua trực tiếp từ ngành công nghiệp quốc phòng nước này, giải quyết tình trạng hạn chế ngân sách quốc phòng của Kiev.
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, xe chiến đấu bộ binh Pansarbandvagn 302 (PbV 302) do công ty Hagglund & Soner của Thụy Điển sản xuất đã được chấp thuận để chuyển giao cho Ukraine.
"Toàn bộ kho dự trữ xe PbV 302 của Thụy Điển" là một phần trong đợt viện trợ quân sự lớn nhất của Stockholm dành cho Kiev trị giá 1,3 tỷ USD, được công bố vào cuối tháng 5. Được trang bị pháo tự động Hispano-Suiza 20mm, xe chiến đấu taxi bánh xích nặng hơn 13 tấn có thể di chuyển qua bùn, cát và nước. Chiếc xe này được quân đội Thụy Điển sử dụng cho đến năm 2014.
Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tính đến đầu tháng 6, hơn 110 mẫu xe quân sự do Ukraine và nước ngoài sản xuất đã được chấp thuận sử dụng tại Ukraine. Trong đó 1/3 số xe do Kiev sản xuất và phần còn lại được sản xuất tại hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển, Italia... 60 mẫu thiết bị đã được đưa vào sử dụng năm 2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.