Thế giới

Đan Mạch hỗ trợ Ukraine xây dựng hạ tầng năng lượng

Thương Nguyệt 09/04/2024 07:20

Bộ Ngoại giao Đan Mạch xác nhận, quốc gia này viện trợ 5,8 triệu USD cho cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Thông tin được công bố ngày 8-4 (giờ địa phương), nhân chuyến thăm Kiev của Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Lars Aagaard. Theo Viện Kinh tế thế giới Kiel (IfW Kiel), cơ quan theo dõi viện trợ quốc tế dành cho Ukraine, Đan Mạch đã cung cấp gần 9,5 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trở thành quốc gia hỗ trợ tài chính lớn thứ hai tính theo phần trăm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

2(1).jpg
Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Lars Aagaard (phải) và người đồng cấp Ukraine Herman Haluschenko tại cuộc gặp ở Kiev. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Lars Aagaard cho biết, khoản viện trợ mới nhất nhằm mục đích hỗ trợ Ukraine xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hại và phát triển hệ thống năng lượng có khả năng chống chọi tốt hơn với mùa đông khắc nghiệt, cũng như các cuộc tấn công của Nga.

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Lars Aagaard và người đồng cấp Ukraine Herman Haluschenko, hai bên đã ký kết một thỏa thuận về quan hệ đối tác Đan Mạch - Ukraine trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt tập trung vào khí sinh học.

Theo Kyiv Independent, Nga thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine. Các nhà máy thủy điện tại Cherkasy, Chernivtsi và Zaporizhzhia đều trở thành mục tiêu của các đợt tập kích.

Hồi tháng 3, DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết, các cuộc tấn công của Nga đã khiến công ty này sụt giảm 80% công suất nhiệt điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch hỗ trợ Ukraine xây dựng hạ tầng năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.