Văn hóa

Đậm dấu ấn ngày hội của người làm báo tại Thủ đô

Mai Hoa thực hiện 30/01/2024 - 17:52

Chiều 30-1, Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024 bế mạc tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô. Bên lề sự kiện, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trò chuyện cùng nhà báo Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội.

trao-tang-bao-1-(1).jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Tô Quang Phán trao báo Xuân Giáp Thìn tặng các chiến sĩ bộ đội biên phòng.

- Thưa ông, Hội báo Xuân là hoạt động chính trị, văn hóa truyền thống của giới báo chí Thủ đô, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội trao đổi nghiệp vụ, ghi nhận ý kiến và phản hồi của công chúng. Với kỳ Hội báo Xuân năm nay, ông đánh giá thế nào về hiệu quả công tác tổ chức và chuyên môn của sự kiện?

- Diễn ra từ ngày 29 đến 30-1, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024 là ngày hội của những người làm báo tại Hà Nội với nhiều nét đặc thù của Thủ đô, bởi đây là nơi tập trung rất nhiều cơ quan báo chí của cả Trung ương và thành phố. Sau hai ngày mở cửa, Hội báo đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng trong lòng các đồng nghiệp, bạn đọc và công chúng báo chí Thủ đô cũng như cả nước. Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024 đã được các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo bạn đọc, các nhà báo, cộng tác viên đến dự, chúc mừng và tham quan các gian trưng bày. Đây là nguồn cổ vũ hết sức ý nghĩa đối với đội ngũ những người làm báo Thủ đô và các cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành có gian trưng bày tại Hội báo xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024.

Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024 đã được các tờ báo có uy tín của Trung ương, bộ, ngành, tỉnh, thành phố đang thu hút số lượng độc giả lớn như Báo Nhân Dân, Đại Đoàn Kết, Sài Gòn Giải Phóng, Tiền Phong, Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Công dân & Khuyến học... tham gia, tạo cho Hội báo Xuân thêm ấn tượng.

Tại Hội báo Xuân, Ban Tổ chức - Hội Nhà báo thành phố đã trao Giải thưởng báo chí Ngô Tất Tố năm 2023, tiến hành chấm các gian hàng đẹp, bìa báo đẹp, thẩm định và khen thưởng những bài báo hay viết về Hà Nội... Tất cả những hoạt động đó đã làm cho Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024 trở thành hoạt động chính trị, văn hóa thiết thực, giúp chúng ta quảng bá sâu rộng hình ảnh của báo chí cách mạng tới nhân dân và công chúng.

trao-giai-bai-hay.jpg
Trao Giấy khen của Ban Tổ chức tặng các tác giả có bài báo hay về Hà Nội

- Ông có thể chia sẻ về dấu ấn chuyển đổi số trong hoạt động báo chí Thủ đô được thể hiện dịp này?

- Vượt mọi khó khăn, báo chí Hà Nội gần đây đã chuyển đổi số mạnh mẽ, một số cơ quan báo chí đã đẩy mạnh phát triển công nghệ, chuyển đổi theo mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện. Tại Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024, sự vào cuộc nhiệt tình và đầy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan báo chí đã góp phần phản ánh toàn diện về thành tựu, những bước chuyển mình, phát triển của Thủ đô và đất nước trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại….

Nói cách khác, công tác tổ chức và chuyên môn của Hội báo Xuân năm nay có rất nhiều điểm nhấn ấn tượng về cả quy mô và chất lượng. Nhiều gian hàng trưng bày rất ấn tượng, các ấn phẩm báo Tết có nhiều tác phẩm đẹp về hình thức và phong phú về nội dung, phản ánh đầy đủ, toàn diện các hoạt động kinh tế xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng của Thủ đô và đất nước trong năm qua. Đặc biệt, một số gian trưng bày mang đậm dấu ấn của việc chuyển đổi số hoạt động báo chí, áp dụng công nghệ hiện đại trong quá trình tương tác, ngày càng gần gũi hơn với bạn đọc, công chúng. Đến với Hội báo Xuân, công chúng có thể tương tác, tìm hiểu toàn diện thông tin của các lĩnh vực trên các nền tảng công nghệ hiện đại.

Đây cũng là cơ hội để những người làm báo cùng trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số trong hoạt động báo chí, trong đó ngoài yếu tố về công nghệ thì nhân tố con người mang ý nghĩa quyết định, đáp ứng sự thay đổi chóng mặt của công nghệ làm báo hiện nay.

giai-nhat-bia.jpg
Trao Giải Nhất Bìa báo đẹp Xuân Giáp Thìn

- Thông qua Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024, Ban Tổ chức - Hội Nhà báo thành phố Hà Nội muốn gửi gắm những thông điệp nào đến những người làm báo tại Thủ đô?

- Để đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong công tác tuyên truyền, mỗi phóng viên, nhà báo đều phải nỗ lực làm mới bản thân, học hỏi, trau dồi nghiệp vụ. Các phóng viên, các cơ quan báo chí Hà Nội cần phải chuyển đổi nhiều hơn, nhanh hơn, thích ứng được với yêu cầu thực tiễn. Trong đó, cùng với nỗ lực tự thân của các cơ quan báo chí Hà Nội, Hội Nhà báo thành phố cũng sẽ đồng hành trong việc tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, hỗ trợ công tác chuyển đổi số của báo chí Thủ đô. Chúng tôi tin rằng với lòng yêu nghề, các nhà báo, phóng viên cũng chủ động tự học, tích cực trau dồi nghiệp vụ làm báo hiện đại, bảo đảm “đi trước - đón đầu”.

giai-nhi-bia(1).jpg
Báo Hànộimới nằm trong số 3 đơn vị được trao Giải B Bìa báo Xuân Giáp Thìn đẹp, ngoài ra, còn được trao Giải C Gian trưng bày đẹp tại Hội báo Xuân.

Đặc biệt, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội nhấn mạnh vai trò của các tổng biên tập, những người đứng đầu cơ quan trong việc định hướng, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chuyển đổi số hoạt động báo chí, để báo chí Thủ đô ngày càng bản lĩnh và sáng tạo, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian trò chuyện!

Tại lễ bế mạc, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cùng các cơ quan báo chí tham dự Hội báo Xuân đã gửi tặng các chiến sĩ bộ đội biên phòng các ấn phẩm Báo Xuân - Báo Tết Giáp Thìn 2024.

Ban Tổ chức trao Giải Gian trưng bày đẹp tại Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024, trong đó 2 đơn vị đạt Giải A là: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và Báo Nhân Dân. 3 đơn vị nhận giải B là: Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Tiền Phong, Báo Tuổi trẻ Thủ đô. 5 giải C được trao cho: Tạp chí Công dân và khuyến học, Báo Phụ nữ Thủ đô, Báo Sài Gòn Giải phóng, Báo Hànộimới, Bản tin Dân chủ và Đoàn kết (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội).

Giải Bìa báo đẹp trưng bày có 2 đơn vị đạt Giải A là: Báo Nhân Dân và Tạp chí Người Hà Nội. 3 đơn vị nhận giải B là: Báo Đại Đoàn kết, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Hànộimới. 5 giải C được trao cho: Báo Pháp luật Việt Nam, Chuyên đề An ninh Thủ đô, Báo Kinh tế & Đô thị, Báo Lao động Thủ đô, Báo Quốc phòng Thủ đô.

Ngoài ra, có 16 tác phẩm báo chí và tác giả được khen thưởng, nhận Giải thưởng “Bài báo hay viết về Hà Nội” của Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đậm dấu ấn ngày hội của người làm báo tại Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.