Văn hóa

Báo chí Thủ đô góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách của Hà Nội

Mai Hoa lược ghi 29/01/2024 - 12:38

Các cơ quan báo chí Thủ đô có vai trò chủ đạo, góp phần quan trọng nhất trong truyền thông chính sách cho sự phát triển của Hà Nội.

Sáng 29-1, phát biểu tại lễ khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh, năm 2023, số thu ngân sách của thành phố Hà Nội là 410.000 tỷ đồng, chiếm 23% số thu cả nước; trong đó 94% là thu nội địa, tương đương với 381.000 tỷ đồng, cao nhất cả nước. Riêng thu nội địa của Hà Nội đóng góp 26% thu nội địa của cả nước.

quocminh.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại lễ khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn - Hà Nội 2024. Ảnh: Viết Thành

Thành phố cũng đã tập trung khơi thông nguồn lực với nhiều đề án được HĐND thành phố thông qua; đầu tư cho các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; phối hợp xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), hoàn thành các quy hoạch Thủ đô...

Hà Nội đang đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; du lịch tiếp tục là điểm sáng với 24 triệu lượt du khách, tăng 27% so với năm 2022, trong đó có 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 266,7%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022. Thành phố đang tích cực triển khai công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người dân, đã chuẩn bị 1 triệu suất quà với mức cao hơn cả nước để trao tặng cho các gia đình chính sách, công nhân lao động và người có hoàn cảnh khó khăn...

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của báo chí Thủ đô, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, phát huy truyền thống báo chí cách mạng, thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, báo chí Hà Nội thời gian qua đã tích cực, chủ động, phản ánh đúng đắn, nhanh nhạy, kịp thời và sinh động các mặt đời sống chính trị - kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại của Thủ đô và đất nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin, văn hóa, giải trí của công chúng; đồng thời luôn tiên phong trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, báo chí Hà Nội gần đây đã chuyển đổi số mạnh mẽ, một số cơ quan báo chí đã đẩy mạnh phát triển công nghệ, chuyển đổi theo mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện. Các cơ quan báo chí Thủ đô làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai, quán triệt thực hiện các Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); các chương trình công tác của Đảng bộ thành phố khóa XVII; mục tiêu chương trình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2023.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô. Báo chí Hà Nội thời gian qua luôn đồng hành cùng với thành phố, bên cạnh tuyên truyền kết quả đạt được cũng đóng góp ý kiến để khắc phục các tồn tại, trên tinh thần xây dựng để Thủ đô ngày càng phát triển.

baohnm2.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và các đại biểu tại gian trưng bày của Báo Hànộimới. Ảnh: Viết Thành

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định, Hội báo Xuân Hà Nội là ngày hội của những người làm báo tại Hà Nội với nhiều nét đặc thù của Thủ đô, bởi đây là nơi tập trung rất nhiều cơ quan báo chí của cả trung ương và thành phố. Với nhiều gian hàng trưng bày rất ấn tượng, các ấn phẩm báo Tết có nhiều tác phẩm đẹp về hình thức và phong phú về nội dung; phản ánh đầy đủ, toàn diện các hoạt động kinh tế, xã hội, chính trị, an ninh, quốc phòng của Thủ đô và đất nước trong năm qua.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tin tưởng rằng, trong năm 2024, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục đóng góp, đồng hành, chia sẻ cùng với Thủ đô trong sự phát triển rất đáng tự hào, để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, năm 2024, Hà Nội xác định là năm tăng tốc, rất quan trọng trong nhiệm kỳ, với nhiều khó khăn thách thức. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, thành phố sẽ tập trung thực hiện chủ đề "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" và Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội. Báo chí Thủ đô sẽ là các cơ quan báo chí chủ đạo, góp phần quan trọng nhất trong truyền thông chính sách cho sự phát triển của Hà Nội, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “năm 2024 phải tốt hơn năm 2023".

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải Đặc biệt Giải Báo chí Ngô Tất Tố cho nhóm tác giả.

Nhân dịp Tết đến xuân về, thay mặt cho lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh gửi lời chúc tới các đại biểu, các nhà báo lão thành, cùng toàn thể hội viên - nhà báo, các cơ quan báo chí Thủ đô lời chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Chúc Hội báo Xuân Hà Nội -2024 thành công tốt đẹp, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam kỳ vọng, báo chí Thủ đô sẽ ngày càng bản lĩnh và sáng tạo, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo chí Thủ đô góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.