Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II: Biểu tượng không thể thay thế của nước Anh

Hoàng Linh| 08/06/2022 07:02

(HNM) - Tạm gác những lo lắng về khủng hoảng giá sinh hoạt, năng lượng và lạm phát, 19 triệu người dân Anh đang háo hức tham gia chuỗi sự kiện kéo dài 4 ngày mừng Đại lễ Bạch kim, đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II - biểu tượng không thể thay thế của Vương quốc Anh. Bà chính là bậc quân vương có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử Đảo quốc sương mù.

Người dân tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II bên ngoài Cung điện Buckingham ở thủ đô London (Vương quốc Anh).

Ngày 4-6, cuộc diễu hành Lễ rước Quân kỳ đã đánh dấu khai mạc Đại lễ Bạch kim. Tiếp đó là lễ rước qua các đường phố thủ đô London vào ngày 5-6. Sự kiện này có sự tham gia của hơn 10.000 người, kéo dài tới 3km với màn biểu diễn dọc đại lộ The Mall dẫn đến Cung điện Buckingham của các vũ công trong trang phục những năm 1950, khắc họa các thập kỷ trong 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II. Tại lễ rước, cỗ xe ngựa vàng Gold State Coach từng chở Nữ hoàng Elizabeth II đến Tu viện Westminster trong ngày đăng quang vào năm 1953 cũng lần đầu tiên xuất hiện sau 20 năm.

Cùng với các lễ diễu hành còn có hàng loạt sự kiện kỷ niệm đầy ấn tượng khác như Lễ tạ ơn tại Nhà thờ St Paul ở London với sự tham dự của các thành viên hoàng gia. Hàng trăm nghìn người trên khắp đất nước đã có mặt tại London để theo dõi trực tiếp các sự kiện của đại lễ và tận hưởng các buổi dã ngoại trong sự kiện lớn đầu tiên của quốc gia kể từ đại dịch Covid-19. Hơn 16.000 bữa tiệc đường phố cũng đã diễn ra trong thời gian đại lễ.

Theo báo chí Anh, trong 4 ngày đại lễ, hơn 5,3 triệu người đã lên kế hoạch nghỉ qua đêm tại các thành phố lớn của Anh cùng với 19 triệu người tham gia các hoạt động kỷ niệm. Các ước tính cũng cho thấy, người dân Anh chi hơn 2,5 tỷ USD cho thực phẩm, trong khi các quán rượu, quán bar, nhà hàng kỳ vọng đạt doanh thu khoảng 3,76 tỷ USD trong dịp đại lễ. Tổng doanh thu của ngành dịch vụ Anh trong toàn chuỗi hoạt động được dự đoán có thể lên tới 7,5 tỷ USD.

Sự trọng vọng và tình cảm sâu sắc mà người dân Anh dành cho Nữ hoàng Elizabeth II bắt nguồn từ lòng cảm phục đối với những di sản đồ sộ mà bà đã đóng góp cho hình ảnh và sự thịnh vượng của Đảo quốc sương mù. Bà trở thành người đứng đầu Vương quốc Anh từ ngày 6-2-1952, sau khi vua cha George VI qua đời cùng ngày. Lễ đăng quang được tổ chức vào tháng 6-1953. Giờ đây, ở tuổi 96 với 70 năm trị vì liên tục, Nữ hoàng Elizabeth II là bậc quân vương có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh, đã góp công lớn khôi phục nước Anh sau Thế chiến thứ II, trở thành biểu tượng lãnh đạo hoàng gia vượt qua những giai đoạn khó khăn. Bà đã công du tới hơn 100 quốc gia (tính từ năm 1952), thực hiện hơn 150 chuyến thăm tới các nước thuộc Khối thịnh vượng chung.

Nhân dịp đại lễ, những lời chúc trân quý nhất đã được gửi tới biểu tượng của nước Anh. Bày tỏ lòng kính trọng với người mẹ của mình, Thái tử Charles nhấn mạnh, Nữ hoàng đã cam kết phụng sự cả đời cho đất nước và bà vẫn đang tiếp tục sự phục vụ của mình. Qua mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ cảm ơn tình bạn mà Nữ hoàng Elizabeth đã dành cho người dân Mỹ, khẳng định thời gian trị vì 70 năm của bà là “chưa từng có”. Nhấn mạnh Nữ hoàng Anh là “sợi chỉ vàng gắn kết hai đất nước”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi tặng một con ngựa quý thuần chủng chúc mừng dịp kỷ niệm quan trọng.

Đại lễ Bạch kim được cho là đầu tiên và duy nhất của Đảo quốc sương mù cũng có thể là lễ kỷ niệm lớn cuối cùng trong triều đại của Nữ hoàng Elizabeth II, nhưng chắc chắn rằng những thành tựu và đóng góp của bà sẽ còn được nhắc tới trong nhiều năm như một biểu tượng không thể thay thế của Vương quốc Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II: Biểu tượng không thể thay thế của nước Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.