(HNM) - Dư luận TP Hồ Chí Minh không khỏi lo cho công trình nhà ga tàu điện ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị (Metro) có độ sâu nhất lên tới âm 40m so với mặt đất.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được xem là công trình giao thông tiêu biểu của thành phố trong tương lai. Theo thiết kế thì hạng mục chính là nhà ga ngầm có độ sâu nhất so với các công trình ngầm khác, tới âm 40m so với mặt đất. Với độ sâu kỷ lục như vậy, không chỉ người dân mà nhiều chuyên gia cũng lo lắng khi tình trạng ngập ngày càng diễn biến phức tạp.
Mô hình nhà ga ngầm sau khi hoàn thành. |
Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia nghiên cứu về hạ tầng giao thông đô thị cho rằng, không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, mỗi khi thiết kế công trình nhà ga Metro ngầm, một trong những yếu tố hàng đầu cần được xem xét và tính toán kỹ là khả năng tiêu thoát nước và vận hành hệ thống chống ngập như thế nào. Đây là yếu tố sống còn bởi ngay tại tuyến Metro số 1, tại công trình ga ngầm đầu tiên (ga Nhà hát thành phố) thì độ sâu đã lên tới 40m dưới lòng đất (gồm 4 tầng). Công trình này nằm ngay trung tâm thành phố, vì thế khi thiết kế nếu không tính toán chính xác từng chi tiết, đưa ra nhiều kịch bản nước dâng cao gây ngập để có thể chuẩn bị các phương án vận hành thoát nước mang tính lâu dài và hiệu quả sẽ rất nguy hiểm. Cần lưu ý rằng, TP Hồ Chí Minh với lượng mưa chỉ trên 100mm đã gây ngập các tầng hầm của các cao ốc (sâu chỉ khoảng 3-5m) và gây thiệt hại lớn về tài sản
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh khẳng định, việc bảo đảm chống ngập lụt cho tuyến tàu điện ngầm là vấn đề rất quan trọng. Trong thiết kế, ngành chức năng đã xác định mức nước cao nhất (chu kỳ 300 năm xảy ra 1 lần), so sánh tương ứng với các công trình cầu lớn chỉ xác định đến mức nước cao nhất chu kỳ 100 năm như hiện nay để thiết kế cao độ miệng hầm và các lối tiếp cận vào nhà ga cho phù hợp. Bên cạnh đó, tại các nhà ga ngầm đều bố trí các bể thu, chứa nước và hệ thống bơm nước ra ngoài. Ngoài ra, còn có các cửa ngăn nước tạm thời trong trường hợp nước dâng cao quá cao độ thiết kế. Để ứng phó với nước mưa trên vỉa hè không thoát kịp tràn vào cửa ga, sẽ có hệ thống cửa ngăn được cấu tạo từ các tấm rời có thể lắp ghép, được bố trí sẵn sẽ được dựng lên, bảo đảm nước không thể tràn vào. Ngoài ra, trong đường hầm toàn tuyến Metro và nhà ga ngầm đều lắp đặt các thiết bị công nghệ hiện đại chuyên xử lý nước ngầm hoặc nước tràn vào nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách. Hơn thế nữa, khác với các công trình hầm thông thường, việc thi công nhà ga ngầm có độ sâu đến 40m sẽ áp dụng phương pháp top-down (thi công tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và đổ sàn từ trên xuống) nhằm giảm thiểu rủi ro sụt lún, nước ngấm làm hư hại về sau.
Tuy nhiên, cũng theo ông Huỳnh, ở góc độ tổng thể, cơ quan quản lý nhà nước về đô thị cần tiếp tục có các giải pháp vĩ mô về quy hoạch tổng thể chống ngập lụt và thoát lũ cho toàn thành phố. Đồng thời, cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị như Sở GTVT, Sở Cảnh sát PCCC, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước…, xây dựng các quy chế phối hợp khẩn cấp liên ngành để giải quyết kịp thời các sự cố xảy ra theo các "kịch bản" sẵn có.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.