Hà Nội kết nối

Đà Nẵng và Khánh Hòa triển khai kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động

Phương Lan - Ngọc Anh 15/08/2023 - 21:17

Từ ngày 15-8, các cảng hàng không quốc tế tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa triển khai hệ thống Autogate.

a404.jpg
Người nhập cảnh scan hộ chiếu tại hệ thống Autogate sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Từ ngày 15-8, Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Bộ Công an) triển khai đăng ký và sử dụng cổng kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động (Autogate) tại Công an cửa khẩu Nhà ga quốc tế Cam Ranh T2.

Cùng ngày, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng bắt đầu khai thác, vận hành và đưa vào sử dụng 4 hệ thống cổng kiểm soát tự động (Autogate), trong đó có 2 hệ thống ở khu vực xuất cảnh và 2 hệ thống được đặt ở khu vực nhập cảnh.

Với hệ thống này, hành khách có thể quét hộ chiếu tự động (scan passport), giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục xuất, nhập cảnh theo hình thức thủ công như trước. Mỗi hành khách chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho đến tất cả lần xuất, nhập cảnh tiếp theo nếu hộ chiếu còn hợp lệ, và được làm thủ tục ở các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam có hệ thống Autogate.

Trong giai đoạn thử nghiệm, khi xuất cảnh, công dân Việt Nam cần đáp ứng một trong các điều kiện, như sử dụng hộ chiếu ngoại giao; hộ chiếu công vụ hoặc thẻ ABTC; là thành viên tổ bay sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ. Đối với người nước ngoài xuất cảnh, phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hợp lệ.

a405.jpg
Công an cửa khẩu sân bay Đà Nẵng hướng dẫn người dân sử dụng hệ thống Autogate.

Khi nhập cảnh, đối với công dân Việt Nam, nếu sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử, không phải làm thủ tục đăng ký; nếu hộ chiếu không gắn chip điện tử, phải đăng ký sử dụng cổng kiểm soát tự động (tại quầy đăng ký thủ công). Đối với người nước ngoài, hiện chưa áp dụng hệ thống Autogate để nhập cảnh.

Như vậy, tính đến ngày 15-8, có 5 sân bay được trang bị hệ thống Autogate, gồm: Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Đây là lần đầu tiên, công nghệ Autogate được triển khai tại các sân bay của Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng và Khánh Hòa triển khai kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.