Thế giới

Cựu Thủ tướng giành chiến thắng vòng 1 bầu cử Tổng thống Phần Lan

Quỳnh Dương 29/01/2024 - 14:58

Cựu Thủ tướng Alexander Stubb đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Phần Lan diễn ra vào ngày 28-1 và sẽ tiếp tục cạnh tranh với cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto trong cuộc bầu cử vòng 2 vào tháng tới.

untitled-11(1).jpg
Cựu Thủ tướng Alexander Stubb (phải) và cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto sẽ cạnh tranh trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2.

Ngày 29-1, theo AP, với tất cả số phiếu được kiểm, cựu Thủ tướng Alexander Stubb dẫn đầu vòng bầu cử đầu tiên với tỷ lệ ủng hộ 27,2%.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto, nhà ngoại giao hàng đầu của Phần Lan năm 2019-2023, đứng thứ hai với 25,8%. Chủ tịch Quốc hội Jussi Halla-aho đứng thứ ba với 19%, tiếp theo là Thống đốc Ngân hàng Phần Lan Olli Rehn với 15,3%. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 74,9%.

Trong cuộc bầu cử lần này, cử tri quan tâm tới vai trò mới của quốc gia Bắc Âu này với tư cách là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tình hình an ninh ở châu Âu, đặc biệt là cuộc xung đột tại Ukraine.

Kết quả bầu cử vòng đầu tiên sẽ được chính thức xác nhận vào ngày 30-1. Cuộc bầu cử vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 11-2 giữa cựu Thủ tướng Alexander Stubb và cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto vì không có ứng cử viên nào nhận được hơn 50% số phiếu bầu.

Phát biểu với những người ủng hộ, cựu Thủ tướng Alexander Stubb cho biết, ông không lên kế hoạch cho những thay đổi lớn trong chiến dịch tranh cử vòng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng giành chiến thắng vòng 1 bầu cử Tổng thống Phần Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.