Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thông báo từ chức chủ tịch đảng cầm quyền

Theo Lê Ánh (TTXVN)| 05/04/2023 21:47

Ngày 5-6, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thông báo sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội cầm quyền nhưng sẽ đảm nhận vị trí này cho tới khi đại hội đảng lần tới diễn ra vào tháng 9.

Đảng của bà Marin về thứ 3 trong cuộc bầu cử quốc hội tổ chức cuối tuần qua, đứng sau các đảng gồm đảng bảo thủ Liên minh quốc gia và đảng cánh hữu Finns. Do không có đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội để đơn phương thành lập chính phủ nên các đảng sẽ tiến hành đàm phán để thành lập chính phủ liên minh.

Phát biểu tại họp báo ở Helsinki, bà Marin cho biết sẽ dẫn dắt đảng cầm quyền tham gia các cuộc tham vấn về việc thành lập một chính phủ mới trước khi tiếp tục vai trò như một nghị sĩ bình thường. Bà nói thêm rằng chính phủ hiện nay sẽ nộp đơn giải thể trong ngày 6-4 và sẽ chỉ duy trì chức năng tạm quyền. Bà Marin tái khẳng định sẽ không ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Bà Marin trở thành Thủ tướng Phần Lan từ năm 2019, kế nhiệm ông Antti Rinne sau khi ông từ chức vì một đối tác quan trọng rút khỏi liên minh cầm quyền khi đó. Các cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới tại Phần Lan dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới dưới sự chủ trì của ông Petteri Orpo, Chủ tịch đảng Liên minh quốc gia giành số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử vừa qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thông báo từ chức chủ tịch đảng cầm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.